Mối Quan Hệ Giữa Não Và Ruột Là Gì?

“Trục Ruột - Não” là một khái niệm được nhắc đến ngày càng nhiều trong cộng đồng IBS và các chuyên gia y tế, nhưng điều này có nghĩa là gì? Và làm thế nào bạn có thể tìm hiểu và khai thác quá trình sinh học này để làm giảm IBS ở bản thân?

Chúng tôi đã mời nhà tâm lý học sức khỏe Tiến sĩ Megan Arroll là tác giả của “Hội chứng ruột kích thích: Navigate của bạn Way để phục hồi” để giải thích thêm.

moi-quan-he-giua-nao-va-ruot-la-gi.jpg

Mối quan hệ giữa não và ruột là gì?

Hoạt động của ruột: tốc độ và lực mà ống dài 9 mét này co bóp, ép thức ăn dọc theo đường tiêu hóa, được kiểm soát bởi hệ thống thần kinh ruột, nằm trong thành ruột. Hệ thống này thường được gọi là 'Bộ não nhỏ'. 'Bộ não lớn' của chúng tôi bao gồm hệ thống thần kinh trung ương (gồm cả bộ não thực tế) và hai thành phần này giao tiếp thông qua trục ruột-não với sự trợ giúp của các chất dẫn truyền thần kinh. Điều quan trọng, giao tiếp này là hai chiều, giống như kết nối điện thoại, vì vậy nếu có gì đó sai thì ‘Bộ não lớn’ có thể làm đảo lộn ‘Bộ não nhỏ’ và ngược lại. Hệ thống kiểm soát phản ứng của chúng ta đối với căng thẳng (hệ thống vùng dưới đồi - tuyến yên - tuyến thượng thận hoặc trục HPA) cũng liên quan đến các giao tiếp này, đó là một lý do tại sao căng thẳng có thể ảnh hưởng đến chức năng ruột của chúng ta.

Cách thức mà các hệ thống này tương tác và nói chuyện với nhau không nằm trong nhận thức của chúng ta. Chúng ta hầu như không nhận thấy hoạt động của ruột cho đến khi có điều gì đó không ổn xảy ra. Khi mọi thứ hoạt động bình thường, thức ăn được di chuyển dọc theo ruột đến khi chúng ta đi tiêu dễ dàng. 

Ví dụ: Nếu bạn bị IBS, bạn có thể trải qua một sự thay đổi từ thói quen đại tiện bình thường sang tiêu chảy hoặc táo bón, cũng như có các triệu chứng như đau bụng và đầy hơi.

Trong vài thập kỷ qua, chúng tôi cũng đã bắt đầu tìm hiểu về ảnh hưởng của hàng nghìn tỷ vi sinh vật chứa trong ruột của chúng ta và cộng đồng này cũng có tiếng nói trong giao tiếp não-ruột.

Hệ vi sinh vật ruột là một nghiên cứu mới về sức khỏe của chúng ta, với nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng nếu chúng ta nuôi dưỡng hệ vi sinh vật này, chúng ta có thể hỗ trợ sức khỏe tinh thần và kiểm soát căng thẳng.

Hiện tại, chúng ta biết rằng tất cả các hệ thống này hoạt động cùng nhau, do đó căng thẳng ảnh hưởng đến ‘ bộ não lớn’, cũng có thể dẫn đến thay đổi hệ vi sinh vật và ngược lại các vấn đề ảnh hưởng đến cộng đồng này như nhiễm trùng và sử dụng kháng sinh có thể dẫn đến suy nhược sức khỏe tinh thần.

Tại sao những điều này ảnh hưởng đến những người bị IBS?

Mặc dù không có nguyên nhân cụ thể nào gây ra IBS, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị chấn thương ở giai đoạn đầu đời, các bệnh như viêm dạ dày ruột, phát triển quá mức một số vi khuẩn trong ruột, sử dụng kháng sinh thường xuyên và những người có tiền sử gia đình mắc IBS có nguy cơ mắc bệnh IBS cao hơn cũng có thể phát triển tình trạng này. Bất kỳ một trong những yếu tố trên có thể phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột. Đa phần cuộc sống bận rộn và căng thẳng hàng ngày có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng IBS, cùng với một số loại thực phẩm và thói quen không lành mạnh.

Căng thẳng là một yếu tố

Do đó, căng thẳng có thể gây ra cho nhiều người bị IBS. Không chỉ là căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày có thể dẫn đến các triệu chứng IBS mà chính tình trạng IBS có thể dẫn đến căng thẳng và cảm giác lo lắng, chúng hoạt động như một vòng luẩn quẩn cho những người mắc IBS.

Bởi vì các triệu chứng của IBS ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt bình thường,ý nghĩ về việc trải qua triệu chứng đầy hơi hoặc khi cần gấp gáp có thể dẫn đến sự lo lắng tăng cao trong việc đi lại, các cuộc họp, sự kiện xã hội hoặc khi phải rời khỏi nhà. Người bị IBS thường có suy nghĩ gánh nặng 'bệnh tật', dẫn đến suy giảm chất lượng cuộc sống, cảm giác cô lập và đối với một số người có thể dẫn đến trầm cảm. Do đó, chúng ta nên sử dụng các biện pháp an toàn trong tầm hiểu biết của mình để chống lại triệu chứng IBS, bao gồm các kỹ thuật tâm lý và nhận thức để kiểm soát căng thẳng.

Làm thế nào để kiểm soát ‘trục ruột-não’? 

 Xem xét lại những gì chúng ta biết về trục ruột và ảnh hưởng của stress đối với IBS, các phương pháp giúp làm dịu căng thẳng và điều chỉnh các thông điệp giữa não và ruột rất hữu ích trong việc kiểm soát các triệu chứng IBS.

Liệu pháp thôi miên

Liệu pháp thôi miên theo hướng ruột đã được thử nghiệm trong nhiều nghiên cứu và nó có bằng chứng chuẩn xác đến mức NHS gợi ý những người bị IBS nên thử. Loại liệu pháp thôi miên chuyên dụng này sử dụng thư giãn sâu và hình ảnh tinh thần để giúp mọi người hình dung ruột của họ khi có triệu chứng, và sau đó thực hiện kiểm soát tinh thần để làm dịu các tín hiệu.

Để bắt đầu, nhà thôi miên sẽ hướng dẫn bệnh nhân vào trạng thái thư giãn sâu, thường là với một loạt các bài tập thể chất tiến bộ (ví dụ như căng cơ và thư giãn các cơ liên tục trên khắp cơ thể từ ngón chân đến ngón tay) và thở sâu, cơ hoành. Một khi ai đó ở trong trạng thái thôi miên này, họ sẽ được yêu cầu tạo ra một hình ảnh trong tâm trí của họ về cảm giác như thế nào khi các triệu chứng IBS bùng lên, đây có thể là một dòng sông trắng, tàu lượn siêu tốc hoặc bất cứ thứ gì khác cảm thấy mất kiểm soát. Sau đó, nhà trị liệu sẽ điều khiển trực quan để dòng sông sấm sét dần bình tĩnh lại, ghềnh của nó giảm dần và cuối cùng là nước vẫn còn.

Mặc dù rất có ích khi gặp một nhà thôi miên chuyên nghiệp cho kỹ thuật này, ứng dụng Mindset phiên bản IBS có tên là Nerva với bản dùng thử miễn phí 7 ngày về liệu pháp thôi miên theo hướng ruột. Điều quan trọng ở đây là nhớ điều chỉnh các bài tập cho ruột - đặt tay lên bụng và sử dụng hơi ấm của nó để áp dụng cảm giác kiểm soát ruột cũng có thể giúp làm dịu cơn đau.

Giải quyết nỗi sợ hãi và lo lắng

Giải quyết bất kỳ nỗi sợ hãi và lo lắng do IBS - chẳng hạn như lo lắng về việc đi ra ngoài, trên phương tiện giao thông công cộng hoặc trong môi trường mới.

Để bắt đầu, hãy lưu ý đến bất kỳ suy nghĩ nào gây ra thảm họa cho một tình huống sắp tới, sau đó:

- Thách thức từng suy nghĩ (điều này đã từng xảy ra trước đây chưa?)
- Logic (suy nghĩ thông qua cách bạn có thể đối phó nếu các triệu chứng bùng phát).
Phá vỡ những suy nghĩ tiêu cực đã phát triển xung quanh IBS là một bước quan trọng để đưa cuộc sống của bạn trở lại đúng hướng.
Bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng thư giãn và thiền định để giúp giảm bớt lo lắng liên quan đến tình trạng xâm nhập lâu dài, chẳng hạn như IBS.

Tin liên quan