Trị trào ngược dạ dày bằng gừng - có hại hay hiệu quả?

Căn bệnh trào ngược dạ dày khiến bệnh nhân ăn uống không ngon. Luôn lo sợ cảm giác buồn nôn, ợ chua, ợ nóng gây khó chịu. Nếu chẳng may bị mắc bệnh này, hẳn bạn sẽ tìm nhiều phương pháp để chữa trị. Trong vô số các phương pháp chữa bằng cách uống thuốc tây y, dùng thực phẩm chức năng, các bài thuốc nam, bài thuốc dân gian… Có bao giờ bạn nghe đến phương pháp trị trào ngược dạ dày bằng gừng chưa? Đây là cách chữa trị khá đơn giản, nguyên liệu dễ tìm và chi phí cũng rất rẻ. Chưa kể cách thực hiện cũng vô cùng dễ. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

 

 trị trào ngược dạ dày bằng gừng

Vì sao nên trị trào ngược dạ dày bằng gừng?


Thắc mắc việc trào ngược dạ dày có nên uống nước gừng


Không ít người đánh một dấu hỏi lớn rằng: Tại sao khi bị trào ngược dạ dày thì dạ dày đã bị nóng mà lại dùng gừng để trị? Vốn dĩ gừng mang tính nóng, nếu dùng như vậy liệu có gây hại hay không?


Thắc mắc trào ngược dạ dày có nên uống nước gừng quả thực có cơ sở, chúng khiến nhiều người nghi ngại biện pháp trị trào ngược dạ dày bằng gừng này. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh dùng gừng không hề gây hại cho bệnh nhân bị chứng bệnh trào ngược dạ dày. Trong gừng có chứa các hoạt chất như Methadone, Tecpen, Zingiberol… Những chất này có tác dụng trung hòa axit trong dịch vị, giảm thiểu tình trạng ợ hơi, buồn nôn, trào ngược dạ dày. Nhưng khuyến cáo không nên dùng gừng quá nhiều bởi gừng có tính nóng. Sử dụng quá độ sẽ gây nên nóng trong người, có hại cho sức khỏe. Hãy nhớ tiết chế trong sử dụng để có được hiệu quả như ý.


Những cách trị trào ngược dạ dày bằng gừng hiệu quả


Trị trào ngược dạ dày bằng gừng ngâm mật ong


Gừng ngâm mật ong là phương thuốc trị bệnh hiệu quả nhất. Kết hợp giữa dược tính của gừng cùng mật ong tạo nên vị thuốc mang công dụng cao.Mật ong có khả năng bảo vệ dạ dày trong khi gừng giúp kháng khuẩn. Rất dễ để có một lọ gừng ngâm mật ong. Bạn cạo vỏ gừng tươi, rửa sạch và thái lát mỏng. Sau đó xếp gừng vào hũ thủy tinh sạch. Cứ 1 lớp gừng phủ một lớp mật ong lên đến khi đầy hũ. Đậy kín nắp và cất ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và không để trong ngăn mát tủ lạnh.

 

trị trào ngược dạ dày bằng gừng


Chú ý sử dụng mật ong thật mới có công hiệu bạn nhé. Gừng ngâm mật ong chỉ cần 2 tuần là đã có thể sử dụng được. Đặc biệt bạn có thể cất giữ trong thời gian rất lâu mà không sợ hỏng. Do đó bạn có thể làm sẵn một lần để sử dụng dần dần.


Lấy 2-3 lát gừng ngâm mật ong ăn trước mỗi bữa cơm để cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày.


Trị trào ngược dạ dày bằng trà gừng


Làm trà gừng là biện pháp dễ thực hiện và ít tốn công phu. Dùng 300ml nước đun sôi, sau đó cho thêm 5-6 lát gừng tươi vào tiếp tục nấu thêm 5 phút. Sử dụng nước trà gừng này uống trước bữa sáng 30 phút để có thể ngăn chặn những triệu chứng ợ hơi, trào ngược dạ dày. Nếu như nước trà gừng khó uống, bạn có thể pha với chút đường phèn hoặc mật ong để uống dễ dàng hơn. Duy trì việc uống trà gừng đều đặn mỗi ngày để giảm các triệu chứng buồn nôn. Trà gừng ấm cũng có tác dụng làm dịu lớp niêm mạc dạ dày. Đồng thời giúp thanh lọc cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

trị trào ngược dạ dày


Dùng gừng trong món ăn hàng ngày để trị trào ngược dạ dày


Cuối cùng, bạn có thể bổ sung gừng vào trong thực đơn để tăng hiệu quả trị bệnh. Như đã đề cập đến ở phía trên, không nên sử dụng quá nhiều gừng cho người mắc chứng bệnh này. Vậy nên khi dùng gừng trong nấu ăn, bạn hãy lên thực đơn cụ thể, chi tiết. Bổ sung xen kẽ những ngày sử dụng món có gừng và những ngày ăn bình thường. Ngoài ra, bạn có thể làm mứt gừng và dùng như một món ăn vặt cùng một tách trà xanh nóng.


Việc chữa trị bằng gừng là lâu dài, cần nhiều thời gian để cải thiện tình trạng cơ thể. Do đó bạn không nên hấp tấp, vội vàng hòng có được kết quả sớm. Nếu làm như vậy lợi bất cập hại đó bạn nhé.


Lưu ý khi trị trào ngược dạ dày bằng gừng bạn nên biết


Gừng là một loại gia vị mang dược tính, chúng lành tính và hầu như không gây nên tác hại nào cho người dùng. Tuy nhiên, nếu cơ địa của người bệnh đặc biệt, có bất kỳ triệu chứng lạ nào xảy ra thì hãy lập tức hỏi ý kiến của bác sĩ bạn nhé.


Gừng có tính nóng nên không sử dụng với những ai bị mắc những bệnh về gan. Người có cơ địa nóng cũng không nên dùng gừng để trị bệnh. Đặc biệt, ai đang sử dụng thuốc chống đông máu tuyệt đối không được sử dụng phương pháp này.


Phụ nữ có thai, người mắc các căn bệnh tiểu đường, tim mạch hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng.


Dược chất trong gừng muốn phát huy cần thời gian khá lâu. Do đó việc trị trào ngược dạ dày bằng gừng chỉ phù hợp với những ai mắc bệnh trong giai đoạn đầu hoặc muốn phòng bệnh. Đối với trường hợp bệnh nặng, nên đi khám bác sĩ chuyên khoa và chỉ sử dụng gừng như một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ quá trình điều trị.

Tin liên quan