Top 7 cách điều trị bệnh chàm tại nhà hiệu quả, an toàn

Bệnh chàm còn được biết đến với cái tên bệnh Eczema. Đây là một căn bệnh ngoài da mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em cao do cơ địa chưa thích ứng với môi trường. Tuy đây không phải bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng chúng gây ra nhiều khó chịu. Đồng thời có thể tái phát liên tục nếu không điều trị đúng cách. Nếu bạn đang mắc bệnh chàm cấp độ nhẹ, bạn có thể tham khảo 7 cách điều trị bệnh chàm tại nhà bằng phương pháp tự nhiên sau đây. Chúng sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh một cách đáng kể đấy. Cùng tìm hiểu nhé.

 

Cách điều trị bệnh chàm tại nhà

Cách điều trị bệnh chàm tại nhà

Ưu điểm của việc điều trị bệnh chàm tại nhà

 

Bệnh chàm được chia thành nhiều loại, nhiều cấp độ khác nhau. Có bệnh chàm khô, chàm tổ đỉa, chàm đồng tiền… Người mới mắc sẽ phân vào bệnh chàm cấp tính, sau đó là bán cấp và nặng nhất là chàm mãn tính. Bệnh nhân càng để lâu không chữa trị, bệnh càng khó khỏi và để lại những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như thẩm mỹ. Cách điều trị bệnh chàm tại nhà mang những ưu điểm như:

 

  • Tiết kiệm chi phí điều trị. Bạn không phải tốn kém tiền thuốc men, viện phí. Có thể tận dụng những dược liệu, thảo dược thiên nhiên quanh mình để chữa bệnh. Công hiệu tương đương như bạn dùng thuốc tây.

  • Dùng nguyên liệu tự nhiên tên tính an toàn rất cao. Đảm bảo không có tác dụng phụ, có thể dùng trong thời gian lâu dài và dùng cho mọi lứa tuổi.

  • Có thể trị dứt điểm bệnh chàm nếu bạn áp dụng ngay khi phát hiện bệnh. 

Cách điều trị bệnh chàm tại nhà bằng lá ổi

Ổi là loại cây ăn trái vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt vùng nông thôn hầu như nhà ai cũng có một vài cây ổi trong vườn. Đây là phương thuốc dân gian chữa được rất nhiều căn bệnh. Và cách điều trị bệnh chàm bằng lá ổi đã được khoa học kiểm nghiệm và công nhận hiệu quả. Trong lá ổi có chứa các tinh dầu, vitamin K, limonen và nhiều hoạt chất khác có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn. Chúng giúp chữa trị các triệu chứng do bệnh chàm gây ra. 

 

Cách dùng: Sử dụng một nắm lá ổi rửa sạch tạp chất rồi cho vào nồi nước. Đun sôi trong 10 phút để các tinh chất trong lá ổi hòa tan vào nước. Đợi nước nguội khoảng 50-60 độ C thì dùng lá ổi đã đun chà xát lên vùng da bị chàm. Sau đó ngâm vùng da trong nước lá ổi để bệnh nhanh khỏi. Cuối cùng lau khô và giữ vùng da bệnh được sạch sẽ, thoáng mát. Mỗi ngày thực hiện 1 lần trước khi đi ngủ.

 

Cách điều trị bệnh chàm tại nhà bằng lá ổi

Cách điều trị bệnh chàm tại nhà bằng lá trà xanh

 

Trà xanh không chỉ để uống mà còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Trong lá trà có chứa tanin hỗ trợ tiêu hóa tốt. Ngoài ra còn chứa hoạt chất polyphenol có thể làm chậm quá trình lão hóa, giảm các triệu chứng bệnh chàm rất tốt.

 

Bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá trà xanh còn tươi và chút muối hạt. Rửa sạch lá trà, vò dập sau đó cho vào nồi nước nấu sôi. Thêm muối hạt để tăng khả năng sát khuẩn. Để nước trà còn ấm, lấy lá trà đã vò cùng nước trà ấm chà xát vùng da bệnh. Thực hiện liên tục cho đến khi nước trà nguội thì ngưng. Trong quá trình rửa, bạn nên kết hợp ngâm vùng da trực tiếp trong nước trà để đạt công hiệu hơn.

Cách điều trị bệnh chàm bằng rau sam

 

Rau sam là một loại rau mọc dại, thân màu tím và có vị chua nhẹ. Bạn có thể dùng rau sam chữa bệnh chàm bằng bài thuốc dân gian đơn giản sau:

 

Dùng một nắm rau sam tươi, rửa sạch và để ráo nước. Sau đó giã nát cùng chút muối hột rồi dùng phần rau đã giã đắp lên vùng da bị bệnh. Lưu ý là dùng chày giã nát rau chứ không sử dụng máy xay hay máy ép bạn nhé. Mỗi ngày thực hiện 3 lần triệu chứng bệnh chàm sẽ được cải thiện rất nhiều.

Bài thuốc dân gian trị bệnh chàm bằng lá bàng tươi

 

Muốn điều trị bệnh eczema tại nhà bằng lá bàng tươi thì bạn hãy dùng bài thuốc dân gian sau:

Dùng 10 lá bàng non rửa sạch, để ráo nước. Sau đó giã nát cùng muối để tăng thêm khả năng sát khuẩn. Vệ sinh vùng da bị chàm thật sạch rồi bôi nước cốt lá bàng cũng phần bã lên vùng da. Mỗi ngày thực hiện 2 lần để có kết quả như ý.

 

Trong lá bàng có nhiều chất chống oxi hóa cũng như có khả năng khử trùng cao. Vậy nên đừng bỏ qua phương pháp hữu hiệu này bạn nhé.

Phương pháp điều trị bệnh chàm bằng nghệ

 

Củ nghệ từ lâu được biết đến với nhiều công dụng khác nhau. Ngoài việc dùng để nấu ăn, nghệ còn dùng để làm đẹp, điều trị đau dạ dày… Đối với bệnh chàm, nghệ tươi cũng có tác dụng lớn trong việc chữa bệnh. Bạn dùng củ nghệ tươi (vàng hoặc đỏ đều được) rửa sạch và giã nát. Dùng nghệ đã giã bôi lên vùng da đang bị chàm mỗi ngày 1 lần. Sau khi bôi để vùng da khô tự nhiên nhằm phát huy các tinh chất có trong nghệ. 

Cách điều trị bệnh chàm bằng nha đam (lô hội)

 

Cây nha đam có tính mát cùng chất gel có khả năng làm dịu vùng da. Tinh chất nha đam có thành phần kháng khuẩn, kháng viêm nên hỗ trợ trong việc điều trị bệnh chàm rất tốt. Lưu ý phần gel nha đam tốt nhưng nhựa cây có khả năng gây ngứa cho da mẫn cảm. Vậy nên khi dùng bạn cần gọt vỏ, rửa sạch rồi mới sử dụng nhé. Chỉ cần dùng gel nha đam bôi lên vùng da bị chàm mỗi ngày là các triệu chứng sẽ sớm thuyên giảm.

Cách điều trị bệnh chàm bằng dầu dừa

 

Bài thuốc dân gian cuối cùng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn là dầu dừa. Đây là loại dầu được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên và phù hợp với mọi loại da. Trong dầu dừa có nhiều vitamin cùng khả làm mềm da, dưỡng ẩm tốt. Điều này giúp hạn chế tình trạng hóa sừng ở vùng da bị bệnh. Bạn chỉ cần vệ sinh sạch khu vực da bị chàm, sau đó thoa dầu dừa và mát-xa nhẹ nhàng. Để nguyên trong vòng 20 phút để các tinh chất thẩm thấu vào da. Sau đó rửa sạch lại là được. Thực hiện đều đặn mỗi ngày đến khi khỏi bệnh.

 

Cách điều trị bệnh chàm bằng dầu dừa

 

Trên đây là 7 cách điều trị bệnh chàm bằng phương pháp tự nhiên tại nhà. Bạn hãy nhớ thực hiện các phương pháp ấy đều đặn để có kết quả hữu hiệu. Đồng thời các phương pháp này chỉ dùng cho bệnh nhân bị chàm cấp tính. Trường hợp bệnh nặng hơn hoặc muốn khỏi nhanh chóng thì bạn có thể đến gặp bác sĩ da liễu để được kê toa thuốc tây nhé. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

 

Có thể bạn quan tâm: Hình ảnh bệnh chàm khô

Tin liên quan