Trào ngược thực quản và những điều cần biết

Trào ngược thực quản, một căn bệnh đa số mọi người đều từng mắc triệu chứng. Đây là căn bệnh gặp phải ở nhiều lứa tuổi, nhiều đối tượng ngành nghề khác nhau. Không một ai có thể đảm bảo mình sẽ không mắc bệnh này. Vậy trào ngược thực quản là bệnh gì mà sao lại quá phổ biến như vậy? Bệnh đem đến những tác hại gì và cách phòng chống ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

 

trào ngược thực quản

Trào ngược thực quản là gì?


Trào ngược thực quản là gì?


Thực quản là là đoạn đầu của ống dẫn tiêu hóa. Thực quản là một ống thẳng nối từ hầu đến dạ dày với chiều dài khoảng 25cm. Nó có tác dụng dẫn thức ăn từ miệng xuống thẳng dạ dày để tiêu hóa. Phần cuối thực quản có một van nhỏ gọi là tâm vị. Bình thường, tâm vị luôn đóng. Chúng chỉ mở ra khi con người nuốt thức ăn vào. Tuy nhiên, với những ai bị bệnh trào ngược thực quản, tâm vị thường bị mở. Chúng khiến dịch vị dạ dày di chuyển ngược lên trên. Điều này gây nên hiện tượng ợ chua, ợ hơi, nóng rát thực quản rất khó chịu.


Nguyên nhân khiến tâm vị không đóng như bình thường có rất nhiều. Ví dụ như việc ăn uống quá nhanh; vừa ăn vừa làm việc (đặc biệt là nhân viên văn phòng). Hoặc ăn xong ngay lập tức đi nằm khiến phương vị và chức năng của hệ tiêu hóa bị rối loạn. Cũng có thể do người bệnh mắc các chứng viêm loét dạ dày, tá tràng. Hay là bị rối loạn tiêu hóa, dùng thuốc tây quá nhiều… Tất cả đều là những nguyên nhân sinh ra căn bệnh trào ngược thực quản.


Mối nguy hại của bệnh trào ngược thực quản


Một số người xem thường căn bệnh này vì chúng chỉ biểu hiện bằng việc ợ hơi, ợ chua. Họ cảm thấy chỉ ảnh hưởng chút xíu về cảm nhận cơ thể chứ không có gì nguy hiểm. Đó là một  nhận định hoàn toàn sai lầm. Chính xác rằng giai đoạn đầu chớm bệnh, các hiện tượng vừa kể trên không tác động nhiều đến sức khỏe bệnh nhân. Nhưng nếu tiếp tục phớt lờ, để tình trạng ấy tiếp diễn lâu dài sẽ dẫn đến nhiều hệ quả khó lường trước được. Trong đó, nặng nhất là dẫn đến bệnh ung thư. Vậy nên không thể xem thường căn bệnh này.

 

biến chứng trào ngược thực quản

Biến chứng trào ngược dạ dày thực quản


-    Nguy cơ viêm loét thực quản. Đây là biến chứng hàng đầu từ căn bệnh trào ngược thực quản. Vốn dĩ lớp niêm mạc thực quản không hề “bền chắc” trước sự tấn công của axit trong dịch vị giống như niêm mạc dạ dày. Khi bị trào ngược, axit trong dạ dày sẽ bị đẩy ngược lên thực quản. Đó là lý do khiến chúng ta cảm thấy vị chua nơi cổ họng. Lâu dài, lớp niêm mạc thực quản sẽ bị phá hoại dẫn đến viêm, loét.


-    Ung thư thực quản là tình huống tệ nhất có thể xảy ra. Đối với những ai bị trào ngược thực quản kinh niên sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao. Thực quản bị tổn thương lâu ngày hình thành nên những tế bào ung thư. Vì vậy bạn cần khám sức khỏe tổng quát định kỳ để phát hiện sớm bệnh tật. Và khi nhận thấy thay đổi bất thường trong cơ thể, đừng chần chờ mà hãy đi khám sớm để có biện pháp điều trị.


Cần làm gì để phòng bệnh trào ngược thực quản?


Để phòng bệnh, bạn cần thực hiện tuân thủ thói quen sinh hoạt lành mạnh. Chỉ khi sinh hoạt điều độ thì cơ thể mới có thể khỏe mạnh được. Đối với việc phòng bệnh trào ngược thực quản, bạn cần:


-    Ăn chậm nhai kỹ. Bữa ăn nên diễn ra từ 30 phút đến 1 tiếng. Việc bạn nhai kỹ thức ăn sẽ giúp dạ dày ít phải “gồng mình” vận động để tiêu hóa. Thức ăn càng nhỏ, tiêu hóa càng nhanh và dễ hấp thu chất dinh dưỡng. Quá vội vàng trong ăn uống sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày, ruột. Từ đó dẫn đến các bệnh như viêm loét dạ dày, đau dạ dày… Đây là những nguyên nhân chính gây nên bệnh trào ngược dạ dày.


-    Ngưng hút thuốc lá bởi những chất trong thuốc lá sẽ làm giảm khả năng đóng tâm vị.


-    Sau mỗi bữa ăn, cần vận động nhẹ nhàng để dạ dày làm việc tốt hơn. Tránh việc vừa ăn xong lập tức đi ngủ. Ngủ sẽ khiến các cơ quan nội tạng cũng vào trạng thái nghỉ ngơi. Từ đó dẫn đến rối loạn chức năng tiêu hóa.


-     Khi ngủ gối cao đầu. Cố gắng giữ thực quản ở vị trí cao hơn so với dạ dày. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng trào ngược thực quản.


-    Hạn chế sử dụng nước ngọt có ga, các loại đồ uống có cồn. Bia rượu làm tổn thương đến dạ dày và các cơ quan khác. Trong khi đó nước ngọt có ga sinh ra khí, gây nên hiện tượng ợ hơi không tốt.


Khi bị trào ngược thực quản phải kiêng điều gì?


Khi bị bệnh, bên cạnh việc uống thuốc chữa trị thì ăn uống cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị. Có những loại thực phẩm rất tốt cho người bệnh, nhưng có những loại cần phải kiêng khem. Đứng đầu trong danh sách là những loại thực phẩm nhiều chất béo. Các loại mỡ động vật, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh...là những thứ bạn nên tránh xa. Các thực phẩm này rất khó tiêu, việc tiêu hóa chậm sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày, kéo theo tình trạng bệnh không được cải thiện.


Trái cây vốn dĩ rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên người mắc bệnh trào ngược không nên ăn trái cây chứa nhiều axit như cam, quýt, bưởi… Chúng làm tăng tiết dịch vị dạ dày, làm cho hiện tượng ợ chua dễ xảy ra hơn.
Không ăn đồ cay nóng, đặc biệt là ớt. Chúng khiến cho dạ dày nóng rát, khó chịu và tăng cao nguy cơ viêm loét dạ dày.

Tin liên quan