Những điều cần biết khi bị đầy hơi

Có một chứng bệnh rất dễ gặp phải bởi thói quen ăn uống và sinh hoạt không điều độ. Chúng gây khó chịu cho người bệnh, đôi khi chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng cũng có lúc bệnh này kéo dài làm ảnh hưởng cuộc sống. Đó chính là bị đầy hơi. Hãy cùng tìm hiểu mọi điều liên quan đến chứng bệnh này nhé.

 

bị đầy hơi


Bị đầy hơi là gì?


Đầy hơi là hiện tượng tích tụ khí trong dạ dày và ruột. Chúng khiến bạn có cảm giác bụng căng lên, đầy bụng, chướng bụng. Đây là tình trạng thường gặp khi bạn nuốt nhiều không khí trong quá trình ăn. Căn bệnh này khiến bạn cảm thấy nặng nề, mệt mỏi. Đôi lúc sẽ khó thở, vận động khó khăn. Ai cũng có khả năng mắc phải bệnh này, đôi khi sẽ gặp với tần suất lớn. Tuy đây không phải bệnh đe dọa đến tính mạng nhưng việc bị đầy hơi thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề liên quan đến căn bệnh này nhé.


Nguyên nhân tại sao bị đầy hơi


Nguyên nhân tại sao bị đầy hơi là do ăn tinh bột nhiều quá mức. Tinh bột trong hệ tiêu hóa dễ bị lên men, sản sinh ra khí và dẫn đến bệnh đầy hơi. Thêm nữa, việc uống các loại nước ngọt có ga cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Những phản ứng sinh ra khí làm bụng bạn đầy lên nhanh chóng. Từ đó dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó chịu. Ngoài ra, thói quen sinh hoạt không điều độ cũng là nguyên nhân gây nên bệnh này. Nhiều người có thói quen đi nằm ngay sau khi ăn no. Việc ấy vô hình trung khiến vị trí của dạ dày, ruột bị thay đổi. Chúng kìm chế quá trình tiêu hóa, khiến thức ăn chậm tiêu hơn, sinh ra cảm giác đầy bụng cho bạn.


Một nguyên nhân nữa dẫn đến chứng bệnh này là do cơ thể mắc một số bệnh khác. Những chứng rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, viêm đại tràng...làm cho hệ tiêu hóa suy giảm. Từ đó kéo theo những bệnh khác trong đó có đầy hơi.
Triệu chứng của bệnh đầy hơi

 

tại sao bị đầy hơi

Nguyên nhân tại sao bị đầy hơi


Triệu chứng biểu hiện rõ nhất là bụng căng tròn. Dân gian thường gọi là căng bụng trống. Bệnh nhân cảm thấy tức bụng, khó thở, đôi khi buồn nôn. Kèm theo đó là thường xuyên ợ hơi, ợ chua khiến cổ họng nóng rát. Một số trường hợp đầy bụng xuất hiện với táo bón hoặc tiêu chảy. Khi bị đầy hơi, người bệnh chỉ muốn ngồi hoặc nằm một chỗ bởi vận động khó khăn, hoạt động mạnh có thể gây những cơn đau bụng. Tuy nhiên chính vì không vận động nên triệu chứng này càng kéo dài, lâu khỏi hơn.


Cách chữa trị bệnh đầy hơi


Chữa trị bằng thuốc


Với sự phát triển của y học hiện nay, có rất nhiều loại thuốc chữa đầy hơi hiệu quả. Chúng mang lại công dụng tức thì cho người dùng. Giúp nhanh chóng loại bỏ sự khó chịu do chứng bệnh này mang lại. Các loại thuốc này rất phổ biến, dễ dàng tìm được ở các hiệu thuốc tây. Bạn có thể mua sẵn về trữ trong tủ thuốc y tế gia đình để dùng khi cần thiết. Tuy nhiên, hãy lưu ý xem các thành viên trong gia đình mình có ai bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc hay không nhé. Tránh trường hợp sốc thuốc, gây hại cho người sử dụng. Một số tên thuốc để bạn tham khảo như Smecta, Pepsane, Domperidon...


Chữa trị bằng phương pháp vật lý, dân gian


Với những phương pháp dân gian chữa đầy hơi, tuy hiệu quả chậm hơn nhưng đảm bảo tính an toàn tuyệt đối. Không sợ xảy ra trường hợp dị ứng, sốc thuốc cho người dùng. Ngoài ra, những phương pháp này vô cùng dễ thực hiện, dụng cụ, nguyên liệu cũng rất dễ tìm. Bạn có thể bỏ túi vài cách thức để phòng trường hợp cần kíp thì dùng nhé.


+ Chữa đầy hơi bằng tỏi là phương án an toàn, dễ dàng và hiệu quả nhất. Tỏi là gia vị luôn có trong mỗi căn bếp. Bạn sẽ không phải lo lắng việc thiếu nguyên liệu sử dụng. Đối với tỏi, bạn có thể bóc vỏ ăn sống trực tiếp; nghiền lấy nước cốt để uống; nướng chín sau đó ăn… Tùy theo tình hình mà bạn chọn phương thức phù hợp với người bệnh. Tỏi có chứa nhiều chất kháng sinh và dược chất khác nên rất thích hợp để trị bệnh.


+ Chữa đầy hơi bằng cách mát-xa bụng. Bạn dùng đầu ngón tay đặt sát rốn, sau đó nhẹ nhàng nhấn và xoa theo chiều kim đồng hồ trong 3 phút. Sau đó đổi chiều và lặp lại tương tự. Động tác này giúp dạ dày được thư giãn, hỗ trợ nhu động ruột, giảm khí tích tụ trong đường ruột.


+ Chữa đầy hơi bằng cách chườm nóng. Việc chườm nóng sẽ làm cho mạch máu giãn nở, tăng lưu thông máu, giảm những cơn đau bụng. Bạn dùng một chiếc khăn sạch dấp nước nóng sau đó vắt ráo. Dùng khăn ấy chườm vùng bụng của bệnh nhân. Khi khăn nguội, bạn tiếp tục nhúng nước và chườm đến khi chứng đầy hơi thuyên giảm. Nếu không có khăn, bạn có thể đổ nước vào chai nhựa rồi chườm tương tự. Lưu ý kiểm tra nhiệt độ bởi vùng da bụng khá mỏng, dễ tổn thương.


Cách phòng chống bệnh đầy hơi


Để phòng bệnh đầy hơi, bạn cần thực hiện nếp sống khoa học, lành mạnh. Ăn chậm nhai kỹ, khi ăn hạn chế nói chuyện để tránh nuốt không khí vào bụng. Sau bữa ăn nên đứng lên đi lại nhẹ nhàng trong khoảng 10 - 15 phút để thức ăn dễ tiêu hóa. Tránh việc vừa ăn xong lập tức đi nằm. Đặc biệt không đi ngủ ngay sau khi ăn bởi chúng sẽ gây rối loạn chức năng của hệ tiêu hóa. Khẩu phần ăn mỗi ngày cần đầy đủ rau xanh, trái cây để bổ sung chất xơ nhằm dễ tiêu. Hạn chế uống nước ngọt có ga và không ăn quá nhiều tinh bột.

Tin liên quan