Những bệnh lý tương tự hội chứng ruột kích thích IBS

Đôi khi khó có thể chẩn đoán hội chứng ruột kích thích (IBS) vì bệnh có nhiều triệu chứng tương tự với các bệnh lý khác. Bác sĩ của bạn sẽ giúp bạn xác định điều gì đang diễn ra, nhưng sẽ hữu ích nếu bạn tìm hiểu về các vấn đề của dạ dày có thể xuất hiện trong IBS và các bệnh lý khác.

 

Những bệnh lý tương tự hội chứng ruột kích thích IBS


IBS ảnh hưởng đến cả ruột non và ruột già, hay còn gọi là đại tràng. Bạn có thể bị chướng bụng, tiêu chảy, táo bón, co thắt và đầy hơi. Bạn có thể sẽ có những lần mót đi ngoài, ngay cả khi bạn vừa mới đi xong. Bác sĩ có thể sẽ chẩn đoán nhiều loại bệnh có cùng triệu chứng.

Viêm loét đại tràng


Đây là một dạng bệnh viêm ruột (IBD) gây loét và viêm trong đại tràng


Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác của bệnh. Một số bác sĩ cho rằng bệnh có liên quan đến hệ miễn dịch của cơ thể. Có thể bạn sẽ cần uống thuốc hàng ngày để điều trị bệnh. Đôi khi bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật.

Viêm đại tràng vi thể


Khi mắc bệnh này, đại tràng sẽ bị viêm. Các triệu chứng bao gồm tiêu chảy và đau bụng. Tình trạng này có thể hết mà không cần điều trị, nếu không, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thay đổi chế độ ăn hoặc uống thuốc. Trong một số trường hợp hiếm gặp, khi các triệu chứng nghiêm trọng, bạn có thể cần phẫu thuật.

Bệnh Crohn


Tương tự viêm loét đại tràng, dạng bệnh viêm ruột này gây ra các ổ loét và viêm. Khác nhau ở chỗ là bệnh Crohn có thể ảnh hưởng đến những phần khác nhau của đường tiêu hóa.


Ngoài các triệu chứng ở dạ dày, nếu mắc bệnh Crohn, bạn có thể sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi và sút cân. Nếu trẻ em mắc bệnh, nó có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.


Crohn có xu hướng di truyền. Nếu người thân của bạn bị bệnh, khả năng bạn cũng sẽ mắc bệnh.

Không dung nạp lactose


Nếu mắc bệnh này, bạn không thể tiêu hóa hoàn toàn đường (lactose) có trong các sản phẩm từ sữa bò. Mặc dù bệnh lành tính, nó có thể khiến cho bạn cảm thấy khó chịu.


Hầu hết các triệu chứng bắt đầu trong vòng 30 phút đến 2 giờ sau khi uống sữa hoặc ăn thức ăn có chứa sữa.

Stress


Một số tác động của stress có thể tương tự các triệu chứng của IBS. Khi bạn bị stress, cơ thể bạn có thể khiến cho thức ăn di chuyển chậm trong hệ tiêu hóa, gây co thắt, đầy hơi hoặc các vấn đề về dạ dày. Những triệu chứng này có thể khiến cho tình trạng stress nặng hơn và bắt đầu một chuỗi triệu chứng mới.


Điều trị không cần thuốc như thôi miên và học cách thư giãn có thể giúp kiểm soát loại đau dạ dày này.

Viêm túi thừa


Đôi khi những phần đại tràng yếu bắt đầu chùng xuống. Điều này thúc đẩy hình thành những túi nhỏ, thường nằm ở phần dưới của đại tràng. Một vết rách ở những túi này có thể gây viêm hoặc nhiễm trùng, được gọi là viêm túi thừa.
Nếu nhẹ, bạn có thể điều trị bằng cách thay đổi lối sống như nghỉ ngơi nhiều hơn và chú ý hơn đến thức ăn.

Bệnh Celiac


Nếu mắc bệnh này, hệ miễn dịch của bạn sẽ tấn công ruột non mỗi lần bạn ăn gluten, một loại protein có trong các loại hạt như lúa mỳ, đại mạch và lúa mạch đen. Bạn có thể mắc bệnh ở bất kỳ độ tuổi nào.


Xét nghiệm máu có thể giúp chẩn đoán sơ bộ bệnh celiac. Nếu vậy, bác sĩ có thể sẽ sinh thiết ruột non để chẩn đoán xác định bệnh.


Điều trị chắc chắn duy nhất cho bệnh celiac là chế độ ăn không gluten. Điều quan trọng là phải kiểm soát bệnh để tránh gây tổn thương nghiêm trọng.

Sỏi mật

Túi mật là một cơ quan nhỏ, hình quả lê nằm trong bụng. Nó chứa một loại chất lỏng được gọi là mật giúp tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, mật cứng lại tạo thành các sỏi nhỏ. Điều này có thể không gây ra triệu chứng trừ khi chúng gây tắc nghẽn.


Nếu bị sỏi mật, bạn có thể sẽ bị đau nhói ở bụng phải. Có thể bạn không thể ngồi một cách thoái mái. Nếu có sốt cao kèm ớn lạnh hoặc nếu da hoặc mắt chuyển thành màu vàng, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.

Viêm tụy

Tụy giúp tiêu hóa thức ăn trước khi thức ăn được hấp thu vào ruột. Nếu tụy không hoạt động đúng cách, bạn có thể có các triệu chứng giống IBS như tiêu chảy, chướng bụng và đau bụng.


Tùy thuộc vào nguyên nhân của viêm tụy và mức độ nghiêm trọng, điều trị có thể bao gồm thuốc giảm đau, thay đổi chế độ ăn và phẫu thuật.

Lạc nội mạc tử cung

Đôi khi, các tế bào trong nội mạc tử cung của phụ nữ phát triển ở những nơi khác trên cơ thể, bao gồm đại tràng. Nó có thể gây ra các triệu chứng tương tự IBS, nhưng chúng có thể nặng hơn trước và sau khi hành kinh.


Một dấu hiệu khác cho thấy có thể bạn bị lạc nội mạc tử cung là đau khi bạn bắt đầu đi ngoài hoặc trong quá trình quan hệ. Một số phụ nữ còn bị chảy máu trực tràng.


Bác sĩ có thể chẩn đoán lạc nội mạc tử cung ở đại tràng với các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh khác nhau. Đôi khi bạn có thể kiểm soát các triệu chứng bằng thuốc. Bác sĩ cũng có thể để nghị phẫu thuật.

Quá sản vi khuẩn đường ruột

Vi khuẩn thực hiện những công việc quan trọng trong đường ruột của chúng ta, như giúp tiêu hóa thức ăn và giúp chúng ta khỏe mạnh. Nhưng những bệnh nhân IBS thường có quá nhiều vi khuẩn, một tình trạng gọi là quá sản vi khuẩn ruột non (SIBO). Nó có thể gây tiêu chảy không cải thiện, sút cân và gây thiếu hụt các vitamin trong cơ thể. Bác sĩ có thể thực hiện một số xét nghiệm nếu SIBO là nguyên nhân gây ra các triệu chứng. Nếu như vậy, kháng sinh có thể diệt vi khuẩn dư thừa trong đường ruột của bạn.

Ung thư dạ dày

Loại ung thư này có thể gây ra các triệu chứng tương tự IBS, như đau bụng, chướng bụng và cảm giác đầy bụng.
Các triệu chứng khác bao gồm: ợ nóng, đau dạ dày, nôn, có máu trong phân, sút cân không mong muốn
Nếu nghi ngờ mắc bệnh này, bác sĩ có thể thực hiện một loại xét nghiệm được gọi là nội soi đường tiêu hóa trên. Họ sẽ luồn một ống nhỏ, có đèn và gắn camera vào họng của bạn để soi dạ dày. Bác sĩ có thể sẽ lấy mẫu ở một vùng không khỏe mạnh và gửi đến phòng xét nghiệm để kiểm tra.

Ký sinh trung

Một số loại ký sinh trùng như giun móc và sán dây có thể gây khó chịu ở đường ruột. Nếu mắc bệnh, bạn cũng có thể bị sút cân hoặc thiếu máu (thiếu sắt trong máu), cũng như tiêu chảy và đau bụng.
Bác sĩ có thể kiểm tra phân để phát hiện các dấu hiệu của giun hoặc trứng giun. Thuốc uống có thể giúp loại bỏ những ký sinh trùng này.

Nguồn: https://www.webmd.com/ibs/conditions-that-seem-like-ibs

Tin liên quan