Nguyên nhân rụng tóc sau sinh và cách khắc phục hiệu quả

Nhiều bà mẹ phải đối mặt với hiện tượng rụng tóc nhiều, thậm chí là hói sau thời kỳ sinh con. Điều này khiến họ trở nên thiếu tự tin và tâm trạng lo lắng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp nguyên nhân vì sao xảy ra tình trạng này. Cùng với đó là cách khắc phục rụng tóc sau sinh đúng cách, an toàn và hiệu quả.

 

Hiện tượng rụng tóc sau sinh

 

Trong khoảng thời gian sau sinh từ 5 – 6 tháng, người phụ nữ thường gặp tình trạng rụng tóc nhiều. Chủ yếu là do sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể và các chất dinh dưỡng. Theo nghiên cứu, trong cùng một thời điểm sẽ có 90% nang tóc phát triển và 10% nang tóc chuyển sang thời gian nghỉ. Các sợi tóc cũ sẽ rụng đi sau 2 – 3 tháng để nhường chỗ cho tóc mới phát triển. Đối với phụ nữ sau sinh, quá trình này diễn ra với tốc độ nhanh hơn.

 

 

Rụng tóc sau sinh khiến phụ nữ trở nên tự ti

 

Nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh

 

Để tìm cách khắc phục hiện tượng rụng tóc sau sinh hiệu quả người mẹ cần biết nguyên nhân của nó là gì:

 

Sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể

 

Nguyên nhân chủ yếu khiến các bà mẹ bỉm sữa rụng tóc nhiều sau sinh chính là sự thay đổi nội tiết tố. Bởi trong thời kỳ mang thai, lượng estrogen tiết ra nhiều, tóc có tuổi thọ cao, ít gãy rụng. Vì vậy thời điểm này, bạn sẽ cảm nhận được mái tóc của mình dày và khoẻ hơn.

 

Nhưng sau khi sinh, lượng estrogen giảm đột ngột, tóc của người mẹ rụng đi. Không chỉ với mức độ như bình thường của chu kỳ mà còn bao gồm cả các sợi tóc không rụng ở chu kỳ trước. Chính vì vậy bạn sẽ thấy khoảng thời gian sau sinh tóc rụng nhiều. Thậm chí rụng cả một mảng làm lộ rõ da đầu.

 

Hơn nữa, giai đoạn cho con bú, để nguồn sữa dồi dào cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho con. Trong cơ thể người mẹ tiết ra hormone prolactin. Nhưng hormone này cũng có tác dụng phụ làm ức chế estrogen. Từ khó khiến mái tóc người phụ nữ sơ yếu, dễ gãy rụng.

 

Thiếu máu và thiếu sắt

 

Việc cơ thể thiếu máu và sắt khiến quá trình tuần hoàn máu bị ảnh hưởng. Tóc không được cung cấp chất dinh dưỡng để phát triển. Nguyên nhân người phụ nữ dễ thiếu máu sau sinh là do:

  • Không được bổ sung đầy đủ lượng sắt trong thời kỳ mang thai
  • Trong quá sinh sinh con bị mất máu cấp tính
  • Sau sinh không có chế độ ăn lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng để phục hồi sức khoẻ và cho con bú
  • Chăm sóc con nhỏ dẫn đến mất ngủ, ngủ không sâu giấc và tâm trạng lo âu

 

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

 

Các chất dinh dưỡng mà người mẹ nạp vào cơ thể trong thời kỳ mang thai được sử dụng để nuôi dưỡng thai nhi. Sau khi sinh, các chất dinh dưỡng đó lại được dùng để tạo sữa cho con bú. Vì vậy cơ thể người mẹ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Nếu không được bổ sung lại đầy đủ sẽ khiến bà mẹ mất sức, suy nhược. Đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến mái tóc của người phụ nữ.

 

rụng tóc sau sinh

 

Rối loạn tâm lý

 

Tâm lý là yếu tố hàng đầu dẫn đến hiện tượng rụng tóc sau sinh của phụ nữ. Theo nghiên cứu, những bà mẹ bỉm sữa rất nhạy cảm, dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu. Thậm chí nghiêm trọng hơn là chứng trầm cảm. Khi xảy ra tình trạng này, thần kinh bị rối loạn khiến lượng máu nuôi cơ thể không được kiểm soát. Tóc cũng không được cung cấp dưỡng chất để phát triển chắc khỏe và óng mượt.

 

Sử dụng hóa chất trong dầu gội, sản phẩm chăm sóc tóc

 

Sau giai đoạn vừa sinh con, da dầu của người mẹ thường bị nhờn và rất yếu. Việc sử dụng các loại dầu gội hay sản phẩm chăm sóc tóc có chứa nhiều chất hoá học sẽ khiến tóc dễ gãy rụng. Vì vậy bạn cần cân nhắc, tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng trước khi sử dụng các dòng sản phẩm này.

 

Nấm

 

Dấu hiệu của hiện tượng nấm da đầu chính là ngứa ngày, tóc rụng nhiều thành từng mảng. Đây là triệu chứng dễ gặp phải của những bà mẹ bỉm sữa sau sinh. Người mẹ cần đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

 

Hiện tượng rụng tóc sau khi sinh con có tự hết không?

 

Nhiều người mẹ sẽ thắc mắc, liệu hiện tượng rụng tóc sau sinh có tự hết không, thời gian là bao lâu? Thông thường rụng tóc sau thời kỳ sinh con kéo dài 5 – 6 tháng. Sau thời điểm này, tóc sẽ quay trở về chu kỳ của nó.

 

 

rụng tóc sau sinh

 

 

Nhưng nếu sau 1 năm, tình trạng rụng tóc vẫn không có dấu hiệu giảm. Người mẹ cần đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác. Đồng thời biết cách phối hợp bổ sung lại đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Thường xuyên tập thể dục thể thao nhẹ nhàng nâng cao sức khoẻ. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc được kiểm nghiệm phù hợp với bà mẹ sau sinh. Từ đó cải thiện tình trạng rụng tóc, giúp tóc phục hồi và óng mượt..

 

Cách khắc phục hiện tượng rụng tóc của người mẹ sau sinh

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: cần bổ sung các sản phẩm giàu khoáng chất và vitamin. Đây là bước đầu tiên các bà mẹ cần thực hiện để giúp mái tóc sớm phục hồi. Hãy đảm bảo thực đơn ăn uống cân bằng dinh dưỡng và hợp lý. 
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng bị thiếu: Theo yêu cầu của các bác sĩ, người phụ nữ sau sinh cần được bổ sung các chất như sắt, kém, vitamin,…Các thành phần này giúp tóc mọc lại nhanh hơn, chắc khoẻ hơn.
  • Biết nguyên nhân khiến tâm trạng căng thẳng: Căng thẳng không chỉ giết chết tâm trạng mà còn ảnh hưởng đến sắc đẹp của phái nữ, đặc biệt phụ nữ sau sinh. Nó sẽ khiến làn da của bạn bị lão hoá nhanh, mái tóc của bạn yếu dễ gãy rụng.
  • Sử dụng tinh dầu: Trong tinh dầu có chứa nhiều dưỡng chất nhằm đẩy lùi quá trình rụng tóc. Bạn có thể sử dụng tinh dầu thoa đều lên tóc, vừa thoa vừa massage để tinh dầu thấm đến tận gốc. Sau 20 phút thì gội sạch lại bằng nước ấm.

 

rung-toc-sau-sinh-4.jpg

 

 

Bài viết trên đã chia sẻ đến những bà mẹ bỉm sữa nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc sau sinh. Đây không phải là hiện tượng hiếm gặp mà nó rất phổ biến. Vì vậy bạn không nên quá lo lắng. Chỉ cần áp dụng các cách khắc phục trên đúng cách. Sau một thời gian bạn sẽ cảm thấy mái tóc được phục hồi và trở nên chắc khoẻ hơn.

 

Redenyl Lotion – Giải pháp ngăn rụng tóc và làm dày tóc

 

Redenyl Lotion là sản phẩm đến từ Châu Âu chứa Redensyl – là một hợp chất tổng hợp từ thiên nhiên được cấp bằng sáng chế, rất an toàn lành tính, không có những tác dụng phụ cho người dùng.

 

Ưu điểm của Redenyl Lotion:

 

  • Theo nghiên cứu, Redenyl cho kết quả tốt gấp 2 lần so với Minoxidil.
  • Thơm nhẹ, không gây bết dính, an toàn, không có tác dụng phụ
  • Sau 84 ngày sử dụng, lượng tóc mọc lại được từ 10.000- 28.200 sợi.
  • Là phương pháp xịt tại chỗ an toàn, hiệu quả cho rụng tóc nội tiết.

 

Xem chi tiết sản phẩm REDENYL xịt dưỡng kích thích mọc tóc 80ml

 

Tham khảo thêm: REDENYL dầu gội mọc tóc 200ml

 

Tin liên quan