Người bị trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Trào ngược dạ dày là căn bệnh gây nên nhiều khó chịu cho người mắc phải. Đây là căn bệnh khá phổ biến và không còn xa lạ với mọi người. Nhịp sống hiện đại khiến số lượng người mắc phải ngày càng tăng lên. Vậy chứng bệnh này có nguy hiểm hay không? Nguyên nhân gây bệnh là gì? Khi bị trào ngược dạ dày thì nên ăn gì để cải thiện tình hình sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé. Hi vọng những kiến thức chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho bạn trong việc kiểm soát bệnh tình.

Chứng bệnh trào ngược dạ dày 

 

Chứng bệnh trào ngược dạ dày hay còn được biết đến với tên trào ngược thực quản. Đây là một trong số các vấn đề mà dạ dày dễ gặp phải. Thông thường, thức ăn qua khoang miệng xuống thực quản và sẽ được tiêu hóa ở dạ dày. Thực quản có cơ hoành hoạt động đóng mở 1 chiều, cho phép thức ăn đi xuống và ngăn cản hướng ngược lại. Tuy nhiên khi cơ hoành thực quản không hoạt động tốt, không thể tự đóng lại sẽ khiến cho dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản. Hiện tượng này gây cảm giác ợ nóng, ợ chua rất khó chịu. 

 

bị trào ngược dạ dày nên ăn gì

 

Nguyên nhân của căn bệnh này là do sự suy giảm chức năng của cơ hoành thực quản. Ngoài ra còn các yếu tố khác như dịch vị dạ dày quá nhiều, lạm dụng chất kích thích (rượu bia, thuốc lá…) hoặc do thói quen ăn uống không lành mạnh. Một nguyên nhân khác chính là bị bệnh lý dạ dày như viêm loét, đau dạ dày… 

 

Trào ngược dạ dày nếu không được chữa trị sẽ gây nên nhiều hệ lụy cho các cơ quan khác. Đơn cử như viêm loét thực quản bởi sự tác động của axit trong dịch vị dạ dày. Hiện tượng này càng khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn. Từ viêm loét thực quản sẽ tiếp tục dẫn đến các bệnh khác như viêm thanh quản, viêm phế quản, ung thư thực quản…

 

Trào ngược dạ dày cũng khiến bệnh nhân thường có cảm giác đau tức vùng ngực và thượng vị. Buồn nôn và cảm giác khó nuốt khi ăn uống.

 

Có thể bạn quan tâm: lá vú sữa chữa trào ngược dạ dày

Bị trào ngược dạ dày nên ăn gì?

Là một căn bệnh về hệ tiêu hóa nên việc ăn gì để tình trạng bệnh thuyên giảm là rất quan trọng. Việc thay đổi thói quen ăn uống góp phần rất lớn trong việc trị bệnh. Một vài lời khuyên dành cho bạn:

 

  • Chia nhỏ bữa ăn trong ngày để phù hợp với công suất hoạt động của dạ dày. Tránh ăn quá nhiều, quá no sẽ khiến dạ dày phải gồng mình hoạt động. 

  • Ăn nhiều thực phẩm có tính kiềm để trung hòa axit dịch vị: yến mạch, các loại đậu, thực phẩm giàu chất xơ.

  • Bổ sung gừng, nghệ vàng trong món ăn bởi đây là những thực phẩm có tính ấm đồng thời có khả năng hỗ trợ cho hoạt động của dạ dày.

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa cũng là thực phẩm bạn nên ăn.

  • Ăn các loại trái cây chứa nhiều vitamin như bơ, dưa hấu, dưa gang, chuối, đu đủ, táo… Các loại quả này cung cấp chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa.

 

Bị trào ngược dạ dày nên ăn gì

Những thực phẩm cần kiêng khi bị trào ngược dạ dày

 

Bên cạnh những món nên ăn thì cũng có các thực phẩm cần hạn chế hoặc kiêng hẳn. Việc kiêng các thực phẩm này sẽ giúp kiểm soát tình trạng bệnh tốt nhất. 

 

  • Trước tiên, kiêng các chất kích thích, có hại cho cơ thể như cà phê, thuốc lá, rượu bia… Các chất này làm suy yếu chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Chúng còn khiến giảm tiết chất nhầy trong dạ dày.

  • Hạn chế ăn đồ ăn có chứa axit để tránh tăng axit trong dạ dày. Cam, chanh, bưởi…và các món có vị chua. Đặc biệt khi đói thì càng không nên ăn những loại thực phẩm này.

  • Không nên ăn mặn bởi ngoài tác động đến dạ dày thì ăn mặn còn ảnh hưởng đến tim mạch, cao huyết áp. Khẩu phần ăn nên nêm nếm vừa hoặc nhạt một chút sẽ tốt.

  • Kiêng ăn thực phẩm có nhiều dầu mỡ như thức ăn nhanh, đồ chiên xào. Chất béo khó tiêu làm tăng áp lực lên dạ dày. Tiêu hóa càng chậm càng làm tình trạng trào ngược dạ dày diễn tiến xấu hơn.

Phương pháp phòng ngừa bệnh trào ngược dạ dày

Phòng bệnh hơn trị bệnh, hãy trang bị cho mình những kiến thức để phòng ngừa bệnh. Một vài lời khuyên hữu ích dành cho bạn:

 

  • Chú ý ăn uống không quá no, đừng để dạ dày của bạn phải hoạt động quá mức.

  • Khẩu phần ăn nên hạn chế đường và tinh bột. Đây là nguyên nhân gây nên ợ nóng và trào ngược dạ dày.

  • Bỏ thói quen dùng chất kích thích cũng như các loại đồ uống có ga, có cồn. 

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt, không đi nằm ngay sau khi ăn no. Đặc biệt dân văn phòng thường có thói quen này vào buổi trưa. Hãy vận động nhẹ khoảng 10 phút rồi mới nghỉ ngơi là tốt nhất.

  • Tư thế nằm ngủ nên nghiêng sang trái  và kê gối khi ngủ để tránh bị trào ngược dạ dày.

  • Nhai kẹo cao su để tăng cường tiết nước bọt giúp trung hòa axit trong dạ dày tốt hơn.

  • Uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. 

     

Trên đây là những chia sẻ về căn bệnh trào ngược dạ dày. Nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy thử áp dụng để lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Chúc bạn luôn vui khỏe

Tin liên quan