Hướng dẫn rửa mũi bằng nước muối sinh lý cho người bị viêm xoang

Viêm xoang là căn bệnh gây khó chịu dai dẳng cho bệnh nhân. Chúng gây nên những triệu chứng nghẹt mũi, khó thở, đau hàm trên… Chỉ những ai đã và đang bị viêm xoang mới thấu hiểu cảm giác của người bệnh. Một phương pháp giúp vệ sinh xoang một cách đơn giản, nhanh chóng chính là rửa mũi bằng nước muối sinh lý. Vậy phương pháp này thực hiện như thế nào? Hiệu quả mang lại của chúng là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.


Khái quát về căn bệnh viêm xoang


-    Bệnh viêm xoang là gì?


Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ về bệnh mới có thể có được cách điều trị đúng đắn. Xoang là những hốc rỗng nằm bên trong xương sọ được lót bằng một lớp niêm mạc mềm. Bình thường, lớp niêm mạc sẽ chứa không khí và rất sạch sẽ. Nhưng khi những xoang này bị bịt kín, chứa dịch hoặc mủ dẫn gây nên viêm nhiễm. Lúc ấy chúng ta gọi đó là bênh viêm xoang hay viêm xoang mũi.


-    Triệu chứng của bệnh viêm xoang


Bệnh viêm xoang chia thành 4 loại là viêm xoang cấp, viêm xoang bán cấp, viêm xoang mạn tính và viêm xoang tái phát. 4 loại này chỉ khác nhau về thời gian phát bệnh. Những triệu chứng  của bệnh xoang thì tương tự nhau. Có thể kể đến một vài dấu hiệu điển hình như:


+    Nghẹt mũi nặng.
+    Nước mũi đặc, có màu vàng hoặc xanh thể hiện mức độ viêm nhiễm.
+    Giảm khả năng khứu giác, không phân biệt được mùi.
+    Đau nhức vùng xoang bị viêm, cụ thể ở vùng má, giữa 2 lông mày…


Những dấu hiệu này sẽ dễ bị nhầm lẫn với cảm sốt thông thường. Do đó trong thời kỳ đầu sẽ rất khó phát hiện bệnh viêm xoang. Chỉ khi bệnh nặng, mức độ đau tăng lên thì bệnh nhân mới nghĩ đến việc đi khám, chữa bệnh.


-    Ảnh hưởng của bệnh xoang đến cuộc sống


Viêm xoang có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống bệnh nhân, nhất là khi bệnh phát triển nặng. Thời kỳ đầu chỉ gây nên nghẹt mũi, khó thở, ho... không mang lại tác động nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu bệnh nặng, mạn tính kéo dài sẽ để lại hậu quả lớn. Chúng có thể gây nên viêm họng mạn tính, nhiễm trùng ổ mắt, đau đầu kéo dài. Những biến chứng này ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần của bệnh nhân.


Rửa mũi bằng nước muối sinh lý cho người bị bệnh xoang


Một trong những biện pháp phòng chống bệnh viêm xoang chính là rửa mũi bằng nước muối sinh lý. Đặc biệt khi bạn bị cảm sốt, nghẹt mũi và có những dấu hiệu ban đầu của bệnh xoang, đừng chủ quan nhé. Rửa mũi giúp bạn giữ ẩm cho lớp niêm mạc mũi. Đồng thời giúp đẩy những chất nhầy, vi khuẩn ra khỏi cơ thể. Trả lại cho xoang mũi một môi trường sạch sẽ, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm. Có như vậy mới giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh xoang. Vậy cụ thể phương pháp rửa mũi bằng nước muối sinh lý là như thế nào? Mời bạn xem tiếp nhé.

 

 rửa mũi bằng nước muối


Để rửa mũi bằng nước muối sinh lý, bạn có thể dùng bình rửa trực tiếp hoặc dùng bình xịt.Tùy theo bạn muốn dùng cách nào để phù hợp với bản thân. Cả 2 cách đều có công dụng tương tự nhau.  


Rửa mũi bằng bình rửa trực tiếp


Dụng cụ rửa mũi này có bán tại các nhà thuốc, bạn có thể dễ dàng mua về sử dụng. Có nhiều nhãn hiệu, mẫu mã khác nhau nhưng về cơ bản dụng cụ này gồm một bình chừa và một vòi để dẫn nước muối vào mũi. Khi rửa mũi, bạn đứng trước lavabo, nghiêng đầu một góc 45 độ. Tiếp theo, đặt vòi dẫn vào bên mũi cao hơn, sau đó đẩy dung dịch nước muối sinh lý vào mũi. Dung dịch này sẽ chảy qua các xoang, diệt khuẩn và làm sạch xoang mũi. Sau khi làm sạch xoang, dung dịch sẽ thoát ra ngoài theo bên mũi ở vị trí thấp hơn.


Bạn tiếp tục đổi vị trí, nghiêng đầu 45 độ về phía ngược lại và lặp lại các bước trên. Cuối cùng xì nhẹ mũi để đảm bảo đẩy hết dung dịch nước muối sinh lý ra khỏi cơ thể. Không nên để dung dịch chạy xuống họng nhé. Lau mặt bằng khăn khô, vệ sinh dụng cụ rửa mũi sạch sẽ để dùng cho những lần tiếp theo.


Rửa mũi bằng bình xịt phun sương

rửa mũi bằng bình xịt phun sương


Bình xịt phun sương với ưu điểm gọn nhẹ, dễ sử dụng và tiện mang theo trong mọi trường hợp. Thêm vào đó, dung dịch trong bình xịt đã có sẵn khi bạn mua về dùng. Bạn không phải mất công tự pha dung dịch. Trước khi xịt, đảm bảo nhiệt độ cho dung dịch không quá lạnh. Tốt nhất là bằng với nhiệt độ cơ thể hoặc dùng với nhiệt độ phòng. Bạn có thể tăng áp lực xịt để cho dung dịch đi sâu vào xoang mũi, đẩy chất nhầy sang mũi bên kia và đi ra ngoài.


Rửa mũi bằng nước muối tự pha


Tuy nước muối sinh lý bán sẵn trên thị trường khá nhiều và rẻ, nhưng nếu muốn bạn vẫn có thể tự pha nước muối để rửa mũi hàng ngày. Dựa theo tỷ lệ nước muối sinh lý NaCl 0,9% mà bạn tự pha tương tự. Hòa tan 9g muối hạt (lưu ý không dùng muối iot) cùng với 1 lít nước đun sôi để nguội. Sau đó dùng khăn lọc sạch cặn hoặc tạp chất là bạn đã có một bình nước muối để vệ sinh mũi mỗi ngày. Một lưu ý quan trọng là bạn cần tiệt trùng các dụng cụ, vệ sinh tay sạch sẽ trước khi tiến hành pha nước muối. Dung dịch này sử dụng trong vòng 15 ngày sau khi pha.


Trên đây là những thông tin về việc rửa mũi bằng nước muối sinh lý, hi vọng chúng sẽ hữu dụng đối với bạn. Chúc cho bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Tin liên quan