Hội chứng ruột kích thích (IBS) và các vấn đề về sức khỏe khác

Bệnh nhân IBS có xu hướng mắc thêm các bệnh lý khác. Bác sĩ hiện không rõ tại sao điều này lại xảy ra nhưng trong phần lớn trường hợp, một số hành động có thể giúp giảm triệu chứng, bất kể nguyên nhân là gì.

 

Hội chứng ruột kích thích (IBS) và các vấn đề về sức khỏe khác


Sau đây là những điều bạn cần biết về các bệnh lý liên quan và cách để cải thiện.


Các vấn đề do uống sữa. Cứ 3 bệnh nhân IBS thì có 1 người cảm thấy không khỏe sau khi ăn các sản phẩm từ sữa bò, tình trạng này được gọi là không dung nạp lactose. Họ có thể bị tiêu chảy, chướng bụng và đầy hơi. Nguyên nhân có thể là các loại thức ăn này gây kích ứng đường ruột vốn đã rất nhạy cảm của bệnh nhân IBS.  


Nếu bạn cảm thấy không khỏe trong 30 phút đến 2 giờ sau khi uống sữa, ăn phó-mát, hoặc sữa chua, hãy thông báo cho bác sĩ. Họ có thể yêu cầu làm các xét nghiệm để xem cơ thể của bạn xử lý lactose – đường có trong các sản phẩm từ sữa như thế nào. Có thể bạn sẽ phải cắt giảm các sản phẩm từ sữa nhưng bạn có thể thử uống lactase dạng viên hoặc dạng nhỏ giọt để giúp tiêu hóa các sản phẩm này.  


Vấn đề với cơ, xương, khớp. Cứ 3 bệnh nhân IBS thì có 2 người mắc kèm các bệnh lý khác có ảnh hưởng đến các bộ phận này – được gọi là bệnh thấp khớp. Các triệu chứng có thể khác nhau nhưng bạn có thể bị ban da, đau cơ và đau đầu. Tùy thuộc vào vấn đề mà bạn mắc phải, có thể sử dụng các phương pháp điều trị khác nhau. Hãy trò chuyện với bác sĩ hoặc bác sĩ xương khớp để tìm ra giải pháp phù hợp nhất.


Đau cơ-khớp. Có tới 60% bệnh nhân IBS mắc bệnh lý này, khiến cho đau kéo dài hơn, cứng cơ và có các điểm căng cứng trên cơ thể. Những người này cũng cảm thấy mệt mỏi hơn và khó ngủ. Các bác sĩ nghi ngờ rằng IBS và đau cơ-khớp có một nguyên nhân chung, nhưng họ không biết nguyên nhân đó là gì. Để giúp bạn cảm thấy khá hơn, bác sĩ có thể kê thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm hoặc hỗ trợ giấc ngủ. Tập thể dục cường độ nhẹ đến trung bình, giãn cơ và mát-xa cũng có thể có tác dụng.


Quá nhiều vi khuẩn đường ruột. Vi khuẩn đóng vai trò quan trọng trong đường ruột của chúng ta, như giúp tiêu hóa thức ăn và giúp chúng ta khỏe mạnh. Nhưng những bệnh nhân IBS thường có quá nhiều những loại vi khuẩn này, một tình trạng được gọi là quá sản vi khuẩn ruột non (SIBO). Nó có thể gây tiêu chảy, sụt cân và thiếu hụt vitamin. Bác sĩ có thể tiến hành xét nghiệm để xem liệu SIBO có phải là nguyên nhân gây ra các triệu chứng hay không. Nếu đúng, kháng sinh có thể diệt trừ vi khuẩn thừa trong đường ruột của bạn.


Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS). Tình trạng này đúng như tên gọi: Cảm giác mệt mỏi không cải thiện ngay cả khi nghỉ ngơi. Những người mắc hội chứng này thường quá mệt mỏi để thực hiện các công việc nhẹ nhàng hàng ngày. Một số nhà nghiên cứu cho rằng tình trạng viêm trong não và đường ruột hoặc các vấn đề liên quan đến vi khuẩn trong đường ruột có thể gây CFS và IBS, giải thích nguyên nhân vì sao hai tình trạng này đôi khi xảy ra đồng thời. Điều trị thay đổi tùy thuộc vào các triệu chứng của bạn. Có thể cần phải có sự hỗ trợ để có giấc ngủ tốt hơn như hình thành thói quen ngủ đúng giờ hoặc dùng thuốc. Nếu có đau, có thể dùng thuốc, thư giãn, mát-xa và các kỹ thuật khác. Bạn cũng có thể trò chuyện với bác sĩ về phương pháp điều trị cho trầm cảm, lo âu hoặc các vấn đề về trí nhớ.

 

Lạc nội mạc tử cung. Loại bệnh đau đớn này xảy ra khi mô thường nằm trên tử cung phát triển vượt ra ngoài. Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung thường có các triệu chứng của IBS như đau bụng, táo bón và chướng bụng. Viêm có thể là nguyên nhân chính của cả hai tình trạng này, mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn tại sao chúng thường xảy ra cùng nhau. Không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh lạc nội mạc tử cung nhưng bác sĩ có thể cho bạn dùng các loại thuốc giúp giảm đau và tăng khả năng mang thai nếu bạn muốn có con.


Bệnh Celiac. Nghiên cứu cho thấy cứ 5 người người mắc bệnh này, là khi cơ thể không thể tiêu hóa được một loại protein có trong lúa mỳ được gọi là gluten, thì có 1 người mắc IBS. Tình trạng viêm ruột khi ăn các loại thức ăn như mỳ ống, bánh mỳ và bia có thể khiến những người này dễ mắc IBS hơn. Các triệu chứng thường sẽ hết khi bạn ngừng ăn các loại thức ăn có chứa gluten.

Nguồn: https://www.webmd.com/ibs/guide/ibs-other-health-problems-whats-link

Tin liên quan