Chia sẻ cách chữa rối loạn tiêu hóa ở người lớn hiệu quả nhất

Không chỉ trẻ em mới thường xuyên gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa mà người lớn cũng có thể gặp tình trạng này. Vậy rối loạn tiêu hóa ở người lớn do đâu? Cách chữa rối loạn tiêu hóa ở người lớn như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết sau đây nhé.

 

Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở người lớn do đâu?

 

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa ở người lớn như:

 

Chế độ ăn uống không khoa học

 

Thói quen ăn uống không hợp lý, ăn uống thất thường, ăn đồ ăn không hợp vệ sinh và ôi thiu, đồ không rõ nguồn gốc xuất xứ,... dễ bị vi khuẩn xâm nhập, từ đó gây mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột với các biểu hiện như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi,...

 

 

Rối loạn tiêu hóa ở người lớn do nhiều nguyên nhân gây ra

 

Lạm dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá

 

Các loại chất kích thích như rượu bia có lượng cồn cao làm dạ dày co bóp nhiều hơn và tiết ra nhiều acid dịch vị. Còn chất nicotin trong thuốc lá gây ra tình trạng co thắt và làm tổn hại đến niêm mạc dạ dày, dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

 

Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

 

Lợi khuẩn và hại khuẩn trong cơ thể luôn tồn tại cân bằng để đảm bảo sức khỏe. Khi hại khuẩn sinh sôi và phát triển nhiều hơn gây mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, làm sức đề kháng của cơ thể giảm sút, dẫn đến tình trạng loạn khuẩn đường ruột gây rối loạn tiêu hóa.

 

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

 

Sử dụng thuốc kháng sinh liên tục trong thời gian dài có thể gây tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và có hại ở đường ruột, từ đó dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa ở người lớn.

 

Do bệnh lý

 

Một số bệnh lý gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài ở người lớn. Đồng thời, kèm theo các triệu chứng như ợ chua, ợ hơi, buồn nôn, đau bụng,….

 

Triệu chứng của bệnh rối loạn tiêu hóa ở người lớn

 

Các triệu chứng phổ biến điển hình của rối loạn tiêu hóa ở người lớn như:

 

  • Ợ hơi, ợ nóng: Khi bị rối loạn tiêu hóa sẽ gây nên tình trạng ợ hơi, ợ nóng.
  • Chướng bụng: Khi bị rối loạn tiêu hóa, người bệnh sẽ cảm thấy vùng bụng căng, khó chịu, đặc biệt là khó thở sau khi ăn.
  • Đau bụng âm ỉ: Khi rối loạn tiêu hóa, các cơn đau bụng âm ỉ sẽ xuất hiện ở vùng bụng trên, vùng dạ dày, vùng bụng dưới.
  • Nôn mửa, buồn nôn: Thường xuyên có cảm giác buồn nôn, nôn mửa,... cũng là tình trạng của rối loạn tiêu hóa ở người lớn.
  • Chán ăn: Khi rối loạn tiêu hóa, người bệnh sẽ có cảm giác miệng đắng, không muốn ăn, ăn không ngon miệng.

 

Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa chỉ trên thường chỉ xảy ra ít và ở mức độ nhẹ. Khi triệu chứng kéo dài và nghiêm trọng, kèm theo các triệu chứng như đi ngoài có máu, phân lỏng rắn xen kẽ,… bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

 

Có thể bạn quan tâm: Chia sẻ thực đơn cho người bị rối loạn tiêu hóa dưỡng bệnh

 

Cách chữa rối loạn tiêu hóa ở người lớn hiệu quả nhất

 

Thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

 

Đi ngủ đúng giờ, tránh thức khuya vì thức khuya thường kéo theo dậy muộn khiến giờ giấc ăn uống không đúng khoa học, sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Do đó, đi ngủ sớm và đủ giấc là cách chữa rối loạn tiêu hóa ở người lớn đơn giản, rất cần thiết.

 

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, mỗi ngày nên dành ít nhất 30 phút để tập thể dục giúp nâng cao sức khỏe, tiêu hao năng lượng và kích thích cảm giác đói, thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh và trơn tru hơn.

 

Làm việc và nghỉ ngơi khoa học, tránh làm việc quá sức, căng thẳng và stress kéo dài.

 

Tập thể dục giúp cải thiện rối loạn tiêu hóa ở người lớn

 

Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý

 

Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Đồng thời, uống từ 1.5 - 2 lít nước lọc mỗi ngày, nhất là với người dễ bị táo bón.

 

Hạn chế các loại thức ăn dễ gây đầy bụng, khó tiêu như: hành tây, tỏi, bắp cải, chuối, nho khô, mận,... và các đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ, cay nóng.

 

Hạn chế các loại thức ăn, nước uống chứa quá nhiều đường fructose (như trong mật ong và một số trái cây), sorbitol (loại đường dùng trong các sản phẩm nước ngọt ăn kiêng), kẹo cao su,...

 

Cách chữa rối loạn tiêu hóa ở người lớn bằng men vi sinh

 

Men vi sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại, cung cấp đủ số lượng vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Bên cạnh đó, men vi sinh cũng giúp thức ăn tiêu hóa dễ hơn và không gây ứ đọng ở dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được chỉ định liều dùng phù hợp.

 

 

Cách chữa rối loạn tiêu hóa ở người lớn

Cách chữa rối loạn tiêu hóa ở người lớn bằng tỏi và bồ kết

 

Bạn có thể sử dụng các bài thuốc dân gian để cải thiện rối loạn tiêu hóa tại nhà an toàn, hiệu quả.

 

Chuẩn bị:

  • 1 củ tỏi
  • 1 trái bồ kết

 

Cách thực hiện:

  • Nướng tỏi cho thơm rồi giã nát và đắp vào rốn.
  • Bồ kết nướng sém, trộn với xà phòng, nhét vào hậu môn.
  • Thực hiện ngày 1 - 2 lần.

 

Sử dụng thuốc hỗ trợ khắc phục

 

Các loại thuốc thường được sử dụng như thuốc giảm đầy bụng khó tiêu, thuốc giảm đau, … Người bệnh nên uống thêm oresol để bù nước và men vi sinh để bổ sung lợi khuẩn cho đường tiêu hóa giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa.

 

Thông tin dành cho bạn

 

Silicol Gel là một loại gel uống có chứa axit silicic dạng keo để điều trị hội chứng ruột kích thích và rối loạn tiêu hóa bao gồm tiêu chảy, nôn mửa, đầy hơi, trào ngược và khó chịu ở dạ dày. Sản phẩm được nhập khẩu từ Đức, hoạt động với cơ chế:

  • Bao phủ dạ dày và ruột bằng một lớp bảo vệ.
  • Hấp thụ các độc tố, chất độc, và kết dính lại.
  • Vô hiệu hóa các chất độc và thải ra ngoài cơ thể một cách tự nhiên.

 

Xem chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY.

 

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa rối loạn tiêu hóa ở người lớn hiệu quả. Hy vọng sẽ giúp bạn sớm thoát khỏi các triệu chứng khó chịu do rối loạn tiêu hóa gây ra.

Tin liên quan