Chia sẻ chế độ sinh hoạt khi bị trào ngược dạ dày khoa học nhất

Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, hợp lý sẽ giúp cải thiện triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn chế độ sinh hoạt cho người trào ngược dạ dày giúp hỗ trợ bệnh hiệu quả. Cùng tham khảo nhé.

 

Chế độ sinh hoạt cho người trào ngược dạ dày

 

Thay đổi thói quen sinh hoạt hợp lý giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu do bệnh trào ngược dạ dày gây ra. Dưới đây là một số thói quen sinh hoạt tốt cho người bị trào ngược dạ dày:

 

  • Chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.
  • Trong vòng 2-3 giờ sau ăn, tuyệt đối không nằm hoặc ngủ.
  • Nếu bạn đang thừa cân, hãy thực hiện chế độ giảm cân.
  • Không nên ăn tối quá muộn.
  • Giảm uống rượu bia và các loại nước uống chứa cồn.
  • Dùng gối kê cao đầu khi nằm ngủ.
  • Hạn chế các loại thức ăn và đồ uống có khả năng kích thích trào ngược dạ dày.
  • Từ bỏ thuốc lá.

 

Chế độ sinh hoạt cho người trào ngược dạ dày được khuyên chia thành:

 

  • Cần tránh những thức ăn và đồ uống có tính axit, hoặc có thể kích thích trào ngược.
  • Thay đổi về hành vi có thể góp phần làm giảm trào ngược.

 

Chế độ sinh hoạt cho người trào ngược dạ dày

Chế độ sinh hoạt cho người trào ngược dạ dày

 

Chế độ ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày

 

Chế độ ăn uống là một trong các tác nhân có khả năng quyết định lớn nhất đến tình trạng bệnh trào ngược dạ dày. Chế độ ăn uống cho người trào ngược dạ dày khoa học như sau:

 

Các loại thực phẩm nên ăn

 

Dưới đây là các loại thực phẩm mà người bị trào ngược dạ dày nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể cũng như giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh.

 

Yến mạch

 

Yến mạch mang lại nguồn chất xơ lành tính có thể được hấp thụ trong dạ dày, do đó giúp cải thiện được tình trạng trào ngược dạ dày.

 

Lòng trắng trứng

 

Lòng trắng trứng cung cấp nguồn protein lành mạnh và phong phú cho cơ thể, đồng thời không chứa chất béo. Vì vậy, đây là thực phẩm mà người bị trào ngược dạ dày có thể bổ sung vào chế độ ăn.

 

Trái cây có ít hoặc không có tính chua

 

Người bị trào ngược dạ dày nên bổ sung trái cây nhạt và ít chua bao gồm:

 

Dưa hấu: Cung cấp nguồn chất xơ và lượng nước rất lớn, hỗ trợ tiêu hóa tốt.

 

Táo: Chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, có tác dụng giảm bớt các triệu chứng của trào ngược dạ dày nhờ cơ chế hòa tan chất béo trong dạ dày, đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng cholesterol cao.

 

Chuối

 

Chuối chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp chất điện giải kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa trở nên hiệu quả hơn. Do đó, loại trái cây này thích hợp với người bị trào ngược dạ dày.

 

Chuối tốt cho người bị trào ngược dạ dày

Chuối tốt cho người bị trào ngược dạ dày

 

Gừng

 

Gừng có đặc tính kháng viêm tự nhiên nên được xếp vào danh sách các loại thực phẩm hữu ích đối với hầu hết các vấn đề liên quan đến tiêu hóa, đặc biệt là chứng trào ngược dạ dày.

 

Sữa chua

 

Sữa chua cung cấp nguồn lợi khuẩn phong phú giúp cải thiện hàng loạt vấn đề liên quan đến tiêu hóa, trong đó có trào ngược dạ dày. Ngoài ra, sữa chua còn tăng cường sức khỏe của đường ruột và thúc đẩy hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động tích cực hơn.

 

Người bị trào ngược dạ dày ăn sữa chua mỗi ngày sẽ cải thiện đáng kể các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, đầy hơi, khó tiêu,... và giúp quá trình tiêu hóa cũng thuận lợi hơn.

 

Thịt nạc

 

Các loại thịt nạc chứa nguồn protein rất lớn nhưng ít chất béo, dễ được dạ dày tiêu hóa, không gây ra tình trạng khó tiêu và ợ nóng.

 

Cách thực phẩm nên tránh

 

Bên cạnh những món ăn lành mạnh và phù hợp, người bị trào ngược dạ dày cũng hạn chế một số loại thực phẩm có tác động xấu đối với hệ tiêu hóa.

 

Các chất kích thích

 

Các đồ uống như rượu bia, đồ uống có cồn, cà phê hay trà có chứa caffeine,... đều gây ra sự giãn cơ tại vòng dưới của thực quản, làm tăng tiết acid ở dạ dày, làm cho tình trạng trào ngược dạ dày trầm trọng hơn. Ngoài ra, các loại đồ uống có ga cũng gây chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu và khiến dạ dày co thắt nhiều hơn. Do đó, người bị trào ngược dạ dày nên tránh xa nhóm thực phẩm này.

 

Người bị trào ngược dạ dày không nên uống rượu bia

Người bị trào ngược dạ dày không nên uống rượu bia

 

Thực phẩm chứa nhiều chất béo độc hại

 

Chất béo có trong mỡ động vật hoặc thực phẩm chiên rán ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, khiến các triệu chứng của trào ngược dạ dày trở nên nặng hơn.

 

Một số nhóm thực phẩm chứa nhiều chất béo độc hại sau mà người bị trào ngược dạ dày cần tránh:

 

  • Thịt xông khói, giăm bông.
  • Khoai tây chiên, gà chiên hoặc gà rán.
  • Sữa không tách béo hoặc các sản phẩm từ sữa nguyên chất như phô mai, bơ,...
  • Các loại nước sốt salad, sốt kem,...

 

Các loại trái cây có vị chua

 

Trái cây có vị chua có chứa nguồn vitamin C và các loại acid tự nhiên khác. Nếu người bị trào ngược dạ dày sử dụng sẽ tăng cường acid ở dạ dày và làm nó trào ngược nhiều hơn. Do đó, chế độ ăn của người trào ngược dạ dày cần hạn chế nhóm trái cây này.

 

Silicol Gel – Giải pháp điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả

 

Silicol Gel là một sản phẩm có hiệu quả nổi bật trong kiểm soát trào ngược dạ dày, các triệu chứng rối loạn tiêu hóa và hội chứng ruột kích thích. Sản phẩm có thành phần chính là axit silicic, là một hợp chất của khoáng chất Silic và oxygen, được nhập khẩu từ Đức.

 

Điều trị trào ngược dạ dày với Silicol Gel

Điều trị trào ngược dạ dày với Silicol Gel

 

Silicol Gel hoạt động với cơ chế:

 

  • Sau khi vào trong cơ thể, gel bao phủ dạ dày và ống tiêu hóa để bảo vệ.
  • Với đặc tính hấp phụ, chúng hoạt động như các hạt nam châm hút các tác nhân gây hại như chất kích thích, độc tố, mầm bệnh,….và gắn kết chúng với gel. Đồng thời hấp thu lượng khí và axit dư thừa.
  • Cuối cùng, đào thải chúng ra ngoài cơ thể khi dạ dày rỗng.

 

Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ cho bạn chế độ sinh hoạt cho người trào ngược dạ dày. Ngoài ra, chúng tôi cũng liệt kê cho bạn những thực phẩm mà người bị trào ngược dạ dày nên ăn và nên tránh. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích.

 

Có thể bạn quan tâm: mẹo chữa trào ngược dạ dày khó thở

Tin liên quan