Cách trị mụn thịt hiệu quả tại nhà

Mụn thịt khiến làn da bị lốm đốm, sần sùi tuy không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, không gây đau nhức nhưng nó gây mất thẩm mỹ cho gương mặt một cách trầm trọng. Nếu bạn không điều trị kịp thời, mụn thịt sẽ lây lan nhanh chóng sang các vùng khác trên khuôn mặt. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng! Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn 10 cách điều trị mụn thịt tại nhà với hiệu quả cao.

 

mụn thịt

Mụn thịt là gì?


Mụn thịt hay còn gọi là mụn đá có tên khoa học là Syringomas, dùng để chỉ các khối u nhỏ và lành tính, thường xuất hiện trên 2 bên má trên hoặc ở phía dưới mí mắt. Một vài trường hợp có thể nổi trên vùng bụng, vùng ngực và bộ phận sinh dục. Mụn thịt dư không gây đau đớn, hoàn toàn lành tính và cũng không tăng trưởng như các khối u ác tính.
Mụn thịt được dân gian gọi dùng để chỉ những nốt nhỏ li ti có kích cỡ như hạt gạo và nổi lên trên bề mặt da. Nhiều người  thường bị nhầm lẫn mụn thịt với mụn trứng cá, cũng vì thế không ít người đã áp dụng sai cách điều trị, dẫn đến việc không thể điều trị dứt điểm mà còn trở nên nghiêm trọng hơn.


2. Nguyên nhân gây ra mụn thịt là gì?


Theo nhiều giả thiết nghiên cứu khoa học, tuyến mồ hôi bị rối loạn bài tiết bã nhờn chính là nguyên nhân chính hình thành mụn thịt, khiến lỗ chân lông bị bít tắc, tích tụ dầu nhờn từ đó mụn đá hình thành. Nguyên nhân hình thành mụn này xuất phát từ nhiều yếu tố bao gồm bên trong cơ thể và cả những tác nhân bên:


- Da dầu nhờn, mồ hôi tiết ra quá nhiều
- Tình trạng rối loạn hormone ở giai đoạn tuổi dậy thì. Phụ nữ có thai hoặc lạm dụng thuốc tránh thai, sử dụng không đúng cách dẫn đến hiện tượng rối loạn nội tiết tố.
- Di truyền từ bố mẹ sang con cái cũng là nguyên nhân gây ra mụn thịt
- Mất cân bằng cảm xúc, quá stress, căng thẳng kéo dài, mất ngủ, thức khuya thường xuyên
- Da chịu tác động bởi tia cực tím, tia UV, sóng điện từ
- Ăn uống không khoa học, thiếu chất, dinh dưỡng nạp vào cơ thể không hợp lý ví dụ như ăn nhiều thức ăn cay nóng, thức ăn nhanh, dầu mỡ nhiều
- Lượng collagen bị thiếu hụt, lão hóa sớm


Ngoài ra, việc không chăm sóc da kĩ, không tẩy trang và tế bào chết cho da hoặc thực hiện không đúng cách cũng khiến da bị rối loạn bài tiết gây nên mụn thịt.


3. Các cách điều trị mụn thịt hiệu quả và an toàn


Mụn thịt dù “khó tánh”, “lì” nhưng nếu biết cách điều trị thì tự nó sẽ nhanh chóng rụng đi và biến mất khỏi làn da của bạn. Bạn có thể tham khảo một số cách được các bác sĩ da liễu khuyên dùng dưới đây:


Biến mất mụn thịt với tỏi


Tận dụng triệt để những củ tỏi trong phòng bếp của bạn cũng là cách điều trị mụn thịt được nhiều chị em sử dụng. Các tinh chất kháng viêm, kháng khuẩn, chống nấm và tiêu diệt những loại vi khuẩn gây mụn trong tỏi giúp cho những nốt mụn thịt dần khô lại, xẹp và rụng đi.

 

Bên cạnh đó, trong tỏi có các loại Vitamin nhóm B giúp da trở nên trắng mịn hơn. Vitamin E bên trong tỏi còn giúp da điều trị thâm sau mụn, mờ nám, tàn nhang và hỗ trợ trị dứt điểm mụn thịt.


Cách điều trị:


Chuẩn bị 1-2 củ tỏi nhỏ, tách bỏ vỏ, rửa sạch và xay nhuyễn


Tẩy trang, rửa mặt sạch và đắp tỏi lên vùng da đang xuất hiện mụn đá


Đắp trong khoảng 20 phút, sau đó rửa lại thật sạch với nước


Lá tía tô -  “kẻ thù” của mụn thịt


Tía tô ngoài công dụng giải cảm, tính hàn giúp thanh nhiệt cơ thể cực kỳ tốt thì còn có khả năng trị mụn đá nhờ khả năng kháng khuẩn, ngừa viêm, sạch sâu từ bên trong da và trị tận gốc mụn thịt.

 

cach-tri-mun-thit-hieu-qua-tai-nha-1.png


Cách điều trị:


Chuẩn bị 1 lượng tía tô vừa đủ, lặt lấy lá, rửa sạch và đem xay nhuyễn, vắt lấy nước cốt


Lấy tăm bông thấm nước cốt tía tô và chấm lên nốt mụn đá. Nếu mụn quá dày thì bạn có thể thoa trực tiếp cả bã tía tô lên vùng da mụn.


Giữ khoảng 15-20 phút thì rửa lại với nước sạch.


Sử dụng rau diếp cá để đánh bay mụn đá


Cũng như tía tô, rau diếp cá cũng có các thành phần kháng viêm, làm lành vết thương hở và phục hồi các liên kết mô da bị phá vỡ rất hiệu quả. Vì vậy khi sử dụng rau diếp cá, những nốt mụn thịt sẽ dần xẹp và rụng trong một thời gian sử dụng.

 

cach-tri-mun-thit-hieu-qua-tai-nha-3.png


Cách thực hiện


Chuẩn bị 100-200g rau diếp cá tùy nhu cầu, rửa sạch với muối và xay nhuyễn
Tẩy trang, làm sạch da và thoa rau diếp cá đã xay trực tiếp lên vùng da bị mụn đá
Đắp thư giãn khoảng 15-20 phút thì loại bỏ mặt nạ và rửa lại thật sạch với nước ấm


Vỏ chuối để loại bỏ mụn thịt - Tại sao không?


Vỏ chuối mà thường ngày bạn vẫn bỏ đi hoàn toàn có thể loại bỏ mụn thịt. Bởi bên trong vỏ chuối có chứa một hàm lượng lớn tinh chất kháng viêm, tiêu diệt nấm da và vi khuẩn gây nên mụn. Không chỉ thế, trong vỏ chuối còn bao gồm các chất chống oxy hóa làm phá vỡ liên kết của mụn đá, khiến chúng dần xẹp và rụng đi.


Cách điều trị:


- Vỏ chuối bạn vừa ăn đem rửa sạch và xay nhuyễn
- Đắp vỏ chuối đã xay nhuyễn trực tiếp lên vùng da bị mụn hoặc sử dụng mặt nạ nén ngâm nước cốt vỏ chuối rồi đắp lên nốt mụn thịt
- Giữ trên da khoảng 15-20 phút, thì rửa sạch da với nước ấm

Tin liên quan