Cách phòng viêm xoang dị ứng thời tiết hiệu quả không phải ai cũng biết

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến chứng bệnh viêm xoang. Trong đó, thời tiết thay đổi đột ngột cũng là tác nhân khiến viêm xoang tái phát ở nhiều người. Đặc biệt, viêm xoang dị ứng thời tiết thường có xu hướng xuất hiện ở giai đoạn từ hạ sang đông, xuân. Vì vậy, người bệnh cần chú trọng hơn đến cách phòng ngừa và phương pháp điều trị phù hợp để bảo vệ sức khỏe của mình.

 

viêm xoang dị ứng thời tiết

Viêm xoang dị ứng thời tiết


Bệnh viêm xoang dị ứng thời tiết có nguy hiểm không?


Đối với những người mắc viêm xoang dị ứng thời tiết thường sẽ kèm theo những triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi, đau đầu,… Điều này đã khiến cho bệnh nhân cảm thấy vô cùng khó chịu và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của họ. Hơn hết, nếu bệnh viêm xoang không được chữa trị kịp thời và dứt điểm, chúng có thể chuyển biến nặng hơn. Dẫn tới tình trạng viêm xoang mãn tính cùng các biến chứng nguy hiểm khác như:


-    Biến chứng đường hô hấp: Hệ thống Tai – Mũi – Họng là các bộ phận có mối liên hệ mật thiết với nhau. Do vậy khi một bộ phận nào đó bị tổn thương sẽ rất dễ kéo các bộ phận khác bị ảnh hưởng.
-    Nhiễm trùng ổ mắt: Viêm xoang dị ứng càng kéo dài sẽ gây ra nhiều phản ứng dị ứng, làm lan tỏa hoặc theo đường mạch máu tới hốc xoang tác động đến ổ mắt. Hậu quả gây ra các biến chứng tại mắt như áp xe mí mắt, nhiễm trùng ổ mắt, viêm túi lệ,…
-    Biến chứng về não: Mặc dù đây là biến chứng không thường gặp, nhưng lại rất nguy hiểm, tệ hơn là nguy hiểm tới tính mạng. Một số biến chứng ở não do viêm xoang như áp xe não, viêm màng não mủ,…


Triệu chứng bệnh viêm xoang mũi do dị ứng thời tiết


Triệu chứng viêm xoang mũi dị ứng thời tiết thường có những biểu hiện dễ nhận thấy như:


-    Nghẹt mũi: Do nước mũi chảy ra nhiều làm cản trở sự lưu thông không khí trong khoang mũi dẫn tới tình trạng gây khó chịu như nghẹt mũi, tắc mũi.
-    Ngứa mũi: Người bệnh có cảm giác bị ngứa mũi và muốn hắt xì liên tục. Có thể bị ngứa ở một hoặc cả hai bên hốc mũi tùy vao mức độ nặng nhẹ.
-    Sổ mũi, chảy nước mũi: Bệnh nhân sẽ thấy có dịch trong suốt và lỏng chảy ra từ mũi. Lâu dần, dịch nhầy sẽ quánh đặc lại và chuyển sang màu đục kèm theo mùi hôi khó chịu.
-    Đau đầu: Do xảy ra các hiện tượng nghẹt mũi, sổ mũi trên làm lượng oxy lên não ít, gây khó chịu, đau nhức đầu, chóng mặt ù tai cho người bệnh.
-    Dấu hiệu toàn thân: Bên cạnh những triệu chứng ở vùng mũi, người bệnh còn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể, ngủ không ngon giấc,….


Phương pháp điều trị viêm xoang mũi phổ biến hiện nay


Viêm xoang nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Do đó, hãy chủ động thăm khám để có được phương pháp chữa trị phù hợp ngay khi phát hiện bệnh. Dưới đây là một số liệu pháp thường được áp dụng để chữa viêm xoang hiện nay:


Sử dụng kháng sinh


Điều trị viêm xoang dị ứng bằng thuốc Tây được xem là phương pháp làm giảm các triệu chứng bệnh nhanh và hiệu quả. Tùy vào tình trạng cũng như đối tượng mắc bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp.

 

sử dụng thuốc kháng sinh

Sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị viêm xoang


Một số loại thuốc phổ biến được dùng để chữa viêm xoang như:


-    Thuốc kháng histamine
-    Thuốc thông mũi
-    Thuốc Corticoid


Liệu pháp miễn dịch chữa viêm xoang dị ứng


Mục đích của biện pháp này nhằm kích thích cơ thể hình thành kháng thể và thích nghi được với tác nhân gây bệnh. Tỉ lệ thành công của phương thức điều trị này khá cao, khả năng hồi phục lên tới 80%.


Tuy mang lại hiệu quả cao, nhưng người bệnh vẫn có thể gặp phải nhiều tác dụng phụ khác nhau. Thêm vào đó, thời gian điều trị theo liệu pháp này khá lâu (6 tháng tới 3 năm).


Chữa viêm xoang tại nhà bằng phương pháp dân gian


-    Sử dụng gừng để chữa viêm xoang dị ứng


Gừng là nguyên liệu chứa hàm lượng chất kháng sinh tự nhiên histamine, có khả năng kháng viêm, chống khuẩn tốt. Từ đó làm giảm triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi rất tốt. Hơn hết, chúng cũng giúp phòng ngừa các chứng bệnh về đường hô hấp khác rất hiệu quả như viêm họng, viêm mũi,…


Để chữa viêm xoang, người bệnh có thể sử dụng 1 – 2 lát gừng cho vào cốc nước đun sôi, thêm vào đó khoảng 2 thìa mật ong. Nhằm đạt hiệu quả tốt nhất bệnh nhân nên dùng thức uống này mỗi ngày.


-    Liệu pháp xông hơi


Bên cạnh phương pháp trên, bạn cũng có thể thực hiện liệu pháp xông hơi để giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu. Phương pháp này khá đơn giản và dễ làm, theo đó, bạn chỉ cần đun sôi khoảng 1 bát nước, thêm vào đó 1 – 2 giọt tinh dầu chanh, bạc hà,… rồi cúi mặt, chùm khăn kín để xông hơi khoảng 15 – 20 phút/lần.


Nên kiên trì thực hiện cách này mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra bệnh nhân còn có thể tắm nước nóng, xông hơi phòng tắm cũng mang lại hiệu quả tương tự.


Tuy nhiên, những mẹo trị viêm xoang dị ứng thời tiết tại nhà trên đây chỉ thích hợp với những triệu chứng nhẹ. Khi tình trạng bệnh đã trở nặng bạn chỉ nên áp dụng như một liệu pháp hỗ trợ. Đồng thời cần phải đến ngay các phòng khám và điều trị bệnh theo chuyên khoa là tốt nhất.


Chú ý phòng ngừa bệnh viêm xoang do dị ứng vào thời điểm giao mùa


Viêm xoang do dị ứng thời tiết là bệnh thường gặp ở nhiều đối tượng. Bệnh có thể tái phát quanh năm, nhưng tập trung xuất hiện chủ yếu vào thời điểm giao mùa. Chính vì vậy, để phòng ngừa bệnh lý này, người bệnh nên chú ý đến một số vấn đề như:


-    Luôn giữ ấm cơ thể, đặc biệt là ở vùng mũi, cổ họng và ngực. Đảm bảo cơ thể không bị nhiễm lạnh vào những lúc chuyển giao các mùa trong năm.
-    Thường xuyên vệ sinh vùng mũi, họng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý, giúp loại bỏ các loại vi khuẩn trong đó. Bởi hệ thống xoang và các bộ phận đường hô hấp có sự liên thông với nhau dễ lây lan bệnh hơn.
-    Nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu như kẽm, vitamin, omega 3,… để giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh.
-    Tập thói quen làm ấm vùng mũi mỗi khi thức dậy, bằng việc dùng hai tay chụp vào vùng mũi miệng rồi thở ra hít vào. Chỉ cần bỏ ra vài phút mỗi ngày nhưng bạn sẽ thấy được kết quả vô cùng hiệu quả đấy.
Trên đây là những thông tin mà người mắc viêm xoang dị ứng thời tiết cần phải biết nhằm cải thiện và nâng cao sức khỏe của mình. Tuyệt đối không được chủ quan và để bệnh tái phát nhiều lần gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhé.

Tin liên quan