Bị tiêu chảy nên ăn gì để mau khỏi bệnh?

“Từ gót đến đầu đau đâu khổ đấy” - quả thực bất cứ ai cũng cảm thấy đau, thấy khổ khi mang trong mình bất kỳ căn bệnh nào. Một căn bệnh khiến bạn ăn không ngon ngủ không yên và thường xuyên phải làm bạn với nhà vệ sinh chính là tiêu chảy. Chứng bệnh khiến người mắc phải sẽ mất nước, mệt mỏi, khó chịu. Ngoài việc dùng thuốc tây để cầm bệnh một cách nhanh chóng thì còn phương pháp dân gian nào khác? Người bị bệnh tiêu chảy nên ăn gì để hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh? Hãy cùng tìm hiểu nhé .

 

 Bị tiêu chảy nên ăn gì

Bị tiêu chảy nên ăn gì


Những triệu chứng của bệnh tiêu chảy


Khi bị tiêu chảy, tùy mức độ nặng hay nhẹ mà người bệnh có những triệu chứng sau đây.


-    Đau bụng thường xuyên, cơn đau quặn thắt kéo dài. Mỗi khi đau sẽ kéo theo việc muốn đi vệ sinh.
-    Tần suất đi ngoài liên tục, số lần đi ngoài tăng lên trên 3 lần một ngày.
-    Phân lỏng, lượng phân khá ít. Nếu tiêu chảy nặng có thể đi ngoài kèm máu hoặc chất nhầy màu trắng.
-    Chóng mặt, buồn nôn.
-    Cơ thể mất nước làm cho người bệnh luôn có cảm giác háo nước. Khi mất nước trầm trọng sẽ gây nên co giật, tổn thương não hoặc nặng nhất là tử vong.
-    Phát sốt, cơ thể mệt mỏi. Nếu bệnh nhân là trẻ nhỏ, việc phát sốt có thể dẫn đến hôn mê nếu không được chữa trị kịp thời.
-    Da lạnh và khô, miệng cũng luôn trong tình trạng khô và khát nước.

 

Bị tiêu chảy nên dùng thuốc gì


Dùng thuốc gì chữa tiêu chảy hiệu quả?


Khi nhắc đến thuốc trị tiêu chảy, bất cứ ai cũng nghĩ ngay đến Berberin. Đây là loại thuốc cầm tiêu chảy hữu hiệu và lành tính với mọi người. Thuốc được chiết xuất từ thảo dược nên tỷ lệ kích ứng thuốc rất thấp. Tuy nhiên nếu bạn là người mẫn cảm với thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhằm tránh gây nên tình trạng dị ứng thuốc, sốc phản vệ.


Ngoài Berberin, bạn có thể dùng một số loại thuốc chữa tiêu chảy khác như Biseptol hay Loperamide. Điểm chung của các loại thuốc này là có khả năng giảm tiết dịch đường tiêu hóa; giảm nhu động ruột; tăng trương lực cơ hậu môn… Những tác động này nhằm giúp ngưng bệnh tiêu chảy một cách nhanh chóng, an toàn.


Bị bệnh tiêu chảy nên ăn gì?


Ngoài việc dùng thuốc tây, từ xưa ông bà ta đã có những bài thuốc dân gian rất hữu hiệu. Những phương pháp điều trị tiêu chảy bằng món ăn đã được nhiều đời kiểm chứng là hiệu quả và an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, những phương pháp này chỉ dùng trong trường hợp tiêu chảy nhẹ. Nếu bệnh nhân bị nặng, cần đưa đến bệnh viện để thực hiện điều trị nhanh chóng nhé.


Bị tiêu chảy nên ăn gì - Ăn vỏ măng cụt


Bạn không đọc nhầm đầu, dùng vỏ măng cụt có thể cầm tiêu chảy vô cùng hiệu quả đấy. Bạn dùng vỏ măng cụt chín để chúng mềm, ít nhựa và dễ ăn hơn. Ăn từ 1 - 2 vỏ nhỏ là đã có thể ngưng tình trạng tiêu chảy đang diễn ra. Trong vỏ măng cụt có chứa hơn 80 dưỡng chất tốt cho cơ thể. Chúng có tác dụng giảm đau, kháng viêm, giải độc, giải nhiệt cho cơ thể. Ngoài ra còn có thể ngăn ngừa ung thư, điều trị các bệnh về đường ruột (tiêu chảy là một trong số những bệnh đó), ngăn ngừa lão hóa, tăng hệ miễn dịch…


Nếu bạn không thể ăn được vỏ măng cụt hoặc không có vỏ măng cụt tươi thì hãy dùng vỏ măng cụt khô thay thế. Vỏ măng cụt khô còn được gọi là sơn trúc tử, chúng được dùng như một vị thuốc nam. Sử dụng khoảng 10 vỏ măng cụt khô đem sắc lấy nước uống ngày 3-4 lần sẽ giúp bạn thuyên giảm triệu chứng tiêu chảy một cách rõ rệt.


Bị tiêu chảy nên ăn gì - Ăn búp ổi non


Ở những vùng miền quê, việc trồng một vài cây ổi trong vườn là điều hiển nhiên. Ngoài việc lấy trái thì búp ổi non (đọt ổi non) cũng là một phương thuốc trị bệnh dân gian. Khi bị tiêu chảy, người bệnh nên ăn búp ổi non để cầm bệnh nhanh chóng. Trong lá ổi non có chứa tanin, một chất giúp kháng khuẩn, làm săn niêm mạc ruột. Từ nó giảm hiện tượng đi ngoài và giúp chữa khỏi bệnh tiêu chảy.


Quan niệm dân gian nam thất nữ cửu, tức là nếu bệnh nhân nam sẽ ăn 7 búp ổi, bệnh nhân nữ ăn 9 búp. Như vậy việc chữa trị sẽ thêm hiệu quả. Lưu ý, cây ổi ngoài môi trường tự nhiên có tiếp xúc với bụi bẩn, côn trùng… Vậy nên cần rửa sạch trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh.


Bị tiêu chảy ăn gì - Ăn trái cây ít chất xơ


Tại sao bị tiêu chảy nên ăn trái cây ít chất xơ? Bởi trái cây cung cấp lượng vitamin dồi dào và phong phú. Trên thực tế, một số loại rau cũng có thể cung cấp vitamin nhưng lượng chất xơ quá nhiều đối với người bệnh. Đường ruột của bệnh nhân bây giờ cần giảm nhu động hết mức có thể. Vậy nên trái cây ít chất xơ là sự lựa chọn tối ưu.


Những loại trái cây tốt cho người bị tiêu chảy như chuối, táo. Hai loại quả này mềm, dễ tiêu hóa. Đồng thời chứa kali có thể bổ sung điện giải cho cơ thể. Táo chứa chất xơ dễ hòa tan pectin, từ đó làm cho hệ tiêu hóa “giảm tải” công việc. Táo cũng chứa nhiều nước, hỗ trợ bù lại lượng nước mất đi của cơ thể rất hiệu quả.

 

Trên đây là một vài loại thức ăn mà bệnh nhân tiêu chảy nên ăn tiêu biểu. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về những thực phẩm khác, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhé.

Tham khảo thêm: đau bụng quặn từng cơn kèm tiêu chảy buồn nôn

 

Tin liên quan