Bị tiêu chảy không nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Tiêu chảy, căn bệnh “hành hạ” bệnh nhân ăn không ngon ngủ không yên. Người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, suy nhược do mất nước gây nên. Đồng thời những cơn đau bụng kéo dài cũng làm sức khỏe bệnh nhân suy giảm. Vì đây là một bệnh thuộc về đường tiêu hóa nên việc ăn uống rất cần được chú ý. Vậy bị tiêu chảy không nên ăn gì, uống gì để bệnh tình thuyên giảm nhanh chóng? Hãy cùng tìm hiểu để tránh không phạm phải những sai lầm khi điều trị cho người thân bị bệnh bạn nhé.

 

Bị tiêu chảy không nên ăn gì

Bị tiêu chảy không nên ăn gì 


Nguyên nhân của bệnh tiêu chảy


Cổ nhân có câu “Bệnh tật từ miệng ăn vào, họa hoạn từ miệng ăn ra” để cảnh tỉnh việc ăn uống vô độ dẫn đến những căn bệnh không mong muốn. Bên cạnh các bệnh về tim mạch, tiểu đường, gout, béo phì...thì tiêu chảy là một bệnh thường gặp do việc ăn uống không vệ sinh.


Những thức ăn mất vệ sinh, chưa được rửa kỹ luôn ẩn chứa những vi khuẩn có hại cho đường ruột. Đặc biệt là khuẩn E.Coli, tụ cầu khuẩn, Salmonella...trực tiếp tác động đến hệ tiêu hóa, khiến cho bệnh nhân bị tiêu chảy.
Ngoài ra, có một số nguyên nhân xuất phát từ chính cơ thể người bệnh. Việc cơ thể không thể hấp thụ đường lactose, fructose...làm cho ruột bị xáo trộn chức năng. Từ đó dẫn đến tiêu chảy cho bệnh nhân.


Bị bệnh tiêu chảy không nên uống gì?


Đối với bệnh nhân bị tiêu chảy, việc kiêng khem đồ ăn, thức uống là điều cần thiết. Cần chọn lọc loại đồ uống để tình trạng bệnh không kéo dài. Chỉ được phép cho người bệnh uống nước lọc và nước trái cây như: cam vắt, nước dừa… Những thức uống này giúp bù lại lượng nước đã mất, cân bằng điện giải trong cơ thể. Đồng thời chúng cũng chứa vitamin, khoáng chất có lợi. Nghiêm cấm cho bệnh nhân uống các thứ sau đây:


Bị tiêu chảy không nên uống cà phê


Bệnh nhân tiêu chảy không nên uống cafe cũng như các thức uống có chất kích thích. Những chất này làm ruột co đột ngột, ảnh hưởng quá trình tiêu hóa đang diễn ra khó khăn. Ngoài ra, tính axit của cafein cũng làm bệnh tiêu chảy nghiêm trọng hơn.


Bị tiêu chảy có uống bia được không?

 

Bị tiêu chảy có uống bia được không?


Khi uống rượu, bia sẽ càng khiến cơ thể mất nước trầm trọng. Một người bình thường sau khi uống bia, rượu luôn trong tình trạng khát nước. Nếu bệnh nhân đang bị tiêu chảy mất nước thì điều này sẽ càng tồi tệ hơn. Thêm vào đó, rượu có thể tiêu diệt những lợi khuẩn trong đường ruột. Điều này làm cho khả năng tự chữa trị của cơ thể chậm chạp hơn. Từ đó kéo dài bệnh tình, gây bất lợi cho bệnh nhân.


Người mắc bệnh tiêu chảy không nên ăn gì?


Đối với đồ ăn, người bệnh cũng cần lưu ý nhằm tránh đưa thêm thực phẩm có hại vào cơ thể. Lúc này cỗ máy trong cơ thể đang trong thời kỳ rệu rạo, cần có thời gian để khôi phục lại như ban đầu. Nếu ăn những thứ không nên ăn sẽ càng tạo thêm gánh nặng cho bộ máy. Danh sách những thực phẩm người bị tiêu chảy không nên ăn gồm:


-    Thức ăn cay


Thức ăn cay là đại kỵ đối với những ai đang bị tiêu chảy. Thậm chí một số người khỏe mạnh bình thường khi ăn cay lập tức bị tiêu chảy. Nguyên nhân là do đồ ăn cay kích thích lớp lót trong dạ dày và thành ruột. Từ đó khiến nhu động ruột tăng lên, thức ăn bị đẩy đi quá nhanh mà không kịp tiêu thụ hết. Vì thế dẫn đến bị tiêu chảy. Đó là lí do mà người đang bị tiêu chảy không nên ăn cay.


-    Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ


Dầu mỡ là thực phẩm khó tiêu. Chúng chứa hàm lượng chất béo cao làm tăng cơn co ruột. Việc ruột bị co thắt quá nhiều sẽ càng làm tình trạng tiêu chảy nặng hơn. Chưa kể đến đồ ăn dầu mỡ cũng là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh khác.


-    Bắp cải và súp lơ


Nếu bình thường, bắp cải và súp lơ là 2 loại rau được khuyên dùng bởi chúng chứa lượng chất xơ dồi dào và giàu khoáng chất. Tuy nhiên, chính vì chất xơ quá nhiều nên chúng không thích hợp đối với người bị bệnh tiêu chảy. Chất xơ làm cho quá trình nhu động ruột nhanh hơn, thực phẩm bị đẩy đến ruột già với tốc độ lớn. Việc ấy làm cho lượng nước dư không kịp hấp thụ lại. Bệnh nhân bị tiêu chảy ăn những loại rau này sẽ lâu khỏi bệnh và mất nước nhiều hơn.


-    Các sản phẩm từ sữa


Chúng ta đã biết, nếu chẳng may bị ngộ độc thực phẩm thì sữa sẽ là cứu cánh để hạn chế chất độc thẩm thấu vào thành ruột. Nguyên nhân là vì sữa (đặc biệt sữa bò tươi) tạo một lớp màng mỏng bao lấy thành ruột. Từ đó ngăn chặn việc hấp thu chất độc. Tương tự vậy, nếu uống sữa khi bị tiêu chảy sẽ ngăn cản quá trình hấp thụ nước trong ruột. Việc này làm tình trạng bệnh nhân không thể khá hơn được. Do đó, sữa và các sản phẩm từ sữa là những thực phẩm không nên ăn khi bị tiêu chảy.

 

bi-tieu-chay-khong-nen-an-gi.jpg

Bạn nên có chế độ ăn nuống đúng cách để mau khỏi bệnh tiêu chảy


Phòng ngừa bệnh tiêu chảy từ việc ăn uống đúng cách.


Phòng bệnh hơn trị bệnh, giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh là điều chúng ta cần làm mỗi ngày. Hãy xem lại thói quen ăn uống và sửa chữa ngay từ bây giờ. Đảm bảo rằng bạn luôn thực hiện ăn chín uống sôi. Hạn chế thức ăn nhanh, thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ. Tăng cường ăn rau xanh và trái cây để bổ sung chất xơ, vitamin cho cơ thể. Đối với những món ăn sống, hãy rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trước khi ăn nhằm loại bỏ những nguy cơ tiềm ẩn trong thực phẩm. Hạn chế đồ uống có cồn, các chất kích thích khác. Tuyệt đối không ăn tiết canh, những thực phẩm không rõ nguồn gốc.


Chúc bạn và gia đình mình luôn luôn mạnh khỏe.

Tham khảo thêm: đau bụng quặn từng cơn kèm tiêu chảy buồn nôn

Tin liên quan