Viêm xoang mũi là gì? Phương pháp phòng và điều trị bệnh hiệu quả

Viêm xoang là căn bệnh rất phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Thông thường, tình trạng bệnh sẽ diễn tiến và tự khỏi trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, bạn không nên quá lơ là và chủ quan với căn bệnh viêm xoang mũi này. Bởi nếu để kéo dài và không điều trị đúng cách, chúng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn đấy.

 

Viêm xoang mũi

 

Viêm xoang mũi là bệnh gì? Đâu là nguyên nhân gây viêm xoang?

 

Viêm xoang hay còn được gọi là viêm xoang mũi, xảy ra khi niêm mạc hô hấp lót trong các xoang cạnh mũi bị viêm. Có rất nhiều tác nhân dẫn đến tình trạng lớp bị niêm mạc bị phù nề. Điều này đã khiến quá trình tiết dịch nhầy tăng lên làm cho các xoang bị tắc nghẽn. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên chính là do vi khuẩn gây hại xâm nhập. Một số yếu tố gây dị ứng như nhiệt độ môi trường, phấn hoa, khói bụi cũng là nguyên nhân chính gây bệnh cho một số người có cơ địa mẫn cảm. Ngoài ra, viêm xoang còn có thể do bẩm sinh người bệnh bị hẹp xoang hoặc xoang quá khô.

 

Triệu chứng của bệnh viêm xoang

 

Triệu chứng thường xuất hiện ở người mắc bệnh viêm xoang đó là hắt hơi và sổ mũi. Ngay sau đó sẽ xuất hiện thêm 2 triệu chứng khác là viêm xoang nghẹt mũi và chảy nước mũi. Dịch tiết ở nước mũi bình thường có thể trong hoặc màu vàng xanh.

Nếu bệnh trở năng, người bệnh có thể mang các triệu chứng như sốt, ho, nặng mặt, đau nhức đầu vùng trán, thái dương hoặc gò má. Đồng thời khiến cho bệnh nhân giảm khả năng cảm nhận mùi và thậm chí là không thể ngửi thấy mùi.

 

Cách nhận biết và phân loại viêm xoang

 

Phân loại viêm xoang dựa theo thời gian mắc bệnh

 

Dựa theo mốc thời gian mắc bệnh tính từ giai đoạn khởi phát bệnh, viêm xoang được phân thành 4 loại sau:

 - Viêm xoang cấp tính: Triệu chứng thông thường của viêm xoang cấp thường giống cảm lạnh như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau nhức vùng mặt,… Những triệu chứng này xuất hiện đột ngột và sẽ biến mất sau 10 – 14 ngày hoặc không quá 4 tuần.
 - Viêm xoang bán cấp: Thời gian mắc bệnh viêm xoang bán cấp thường kéo dài từ 4 – 8 tuần.
 - Viêm xoang mạn tính: Nếu người bệnh mắc phải viêm xoang mũi cấp nhưng không được điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách sẽ gây ra chứng bệnh viêm xoang mạn tính. Triệu chứng của bệnh viêm xoang mạn tính này tồn tại trên 8 tuần, đôi khi chúng sẽ kéo dài trên 3 tháng.
 - Viêm xoang tái phát: Đây là tình trạng bệnh có thể tái phát thành nhiều đợt trong cùng 1 năm.

 

Phân loại viêm xoang dựa theo vị trí mắc bệnh

 

Bên cạnh cách phân loại trên, các loại viêm xoang còn được chia ra dựa vào vị trí kích hoạt xoang như:

 - Viêm xoang hàm: Người bệnh thường bị đau dữ dội ở hai bên má bởi xoang hàm nằm ngay vị trí này.
 - Viêm xoang sàng: Bệnh viêm xoang sàng được chia thành 3 dạng chính đó là viêm xoang sàng trước (gây đau nhức ở gốc mũi); viêm xoang sàng sau (gây đau nhức ở đỉnh đầu, ảnh hưởng đến thị giác); và viêm xoang sàng hai bên (làm tắc mũi, chảy nước mũi và gây cảm giác kích ứng).
 - Viêm xoang trán: Vị trí đau nhức của bệnh viêm xoang trán là ở giữa 2 lông mày. Song song đó, chứng dau nhức còn xảy ra trong khung giờ nhất định (thường là 10h sáng)
 - Viêm xoang bướm: Bệnh nhân bị viêm xoang bướm có thể cảm thấy đau nhức trong sâu và vùng gáy.
 - Viêm đa xoang: Tuy không phổ biến nhưng tình trạng bệnh viêm đa xoang khá phức tạp. Nếu không được xử lý dứt điểm, dịch mủ có thể lan sang các bộ phận, cơ quan lân cận gây viêm nhiễm hàng loạt.

 

Phương pháp điều trị bệnh viêm xoang


Khi nhận thấy các triệu chứng bệnh viêm xoang, tốt nhất người bệnh nên đến khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được chuẩn đoán chính xác. Tùy theo mức độ của bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp cho bạn. Theo đó có 2 phương pháp điều trị bệnh viêm xoang là điều trị nội khoa và điều trị phẫu thuật.

 

Phương pháp điều trị nội khoa thường áp dụng cho các trường hợp bị viêm xoang cấp tính. Bệnh nhân sẽ được điều trị bằng cách sử dụng các loại thuốc kháng sinh chống viêm, thuốc chống dị ứng và các loại thuốc co mạch chống xuất tiết dưới sự chỉ định của bác sĩ.

 

Trong một số trường hợp đặc biệt, bệnh nhân cần phải phẫu thuật để chữa viêm xoang. Song, sau phẫu thuật vẫn có đến 30 – 40% bệnh nhân tái phát tùy theo các nguyên nhân khác nhau.

 

Phương pháp điều trị bệnh viêm xoang

 

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm xoang


Để tránh các tác nhân gây bệnh, bạn cần giữ gìn vệ sinh mũi họng để tránh bị viêm vùng mũi và họng dẫn đến viêm xoang. Bên cạnh đó, một môi trường sống sạch sẽ củng phần nào giúp cho bạn phòng ngừa viêm xoang mũi. Do đó, hãy hạn chế tiếp xúc với khu vực bị ô nhiễm khói bụi cũng như các yếu tố gây dị ứng.

 

Nếu bạn là người bị viêm xoang mạn tính, bạn cần đặc biệt chú trọng việc giữ ấm vùng mũi khi gặp thời tiết lạnh. Điều này sẽ giúp cho bạn tránh được những đợt viêm xoang cấp tính rất tốt đấy.

 

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã nắm được khái niệm về bệnh viêm xoang, cách điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Hãy chủ động phòng và điều trị bệnh kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm đáng tiếc có thể xảy ra nhé.

Thuốc xịt mũi Respiro giải pháp điều trị triệt để viêm mũi, viêm xoang một sản phẩm nhập khẩu từ ý
Webstie phân phối chính thức: https://benhviemmui.com.vn
Tổng đài tư vấn: 028-6296 2262

Tin liên quan