Viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì để mau chóng hồi phục

Đối với người mắc viêm mũi dị ứng, thực phẩm cũng là 1 trong những tác nhân gây ra căn bệnh này. Do đó, câu hỏi viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm đến. Một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp việc tích cực điều trị theo chỉ định của bác sĩ sẽ giúp cho bạn đẩy lùi căn bệnh này một cách nhanh chóng. Vì vậy, hãy cùng theo dõi bài viết sau và tránh sử dụng các nhóm thực phẩm sau khi mắc viêm mũi dị ứng nhé!

 

Có nên chú trọng trong việc viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì?

 

Viêm mũi dị ứng xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng lại các chất gây dị ứng. Hay nói cách khác, đây là căn bệnh viêm mũi do các tác nhân dị ứng (dị nguyên) gây ra. Tuy căn bệnh viêm mũi dị ứng này không đe dọa đến tính mạng con người nhưng chúng vẫn có thể xảy ra các biến chứng. Điều này phần nào sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng sức khỏe và cuộc sống của người bệnh.

 

Các chất gây dị ứng này có thể là phấn hoa, nấm mốc, bụi nhà, lông thú nuôi, mạt giường,… Trong đó, thực phẩm cũng là tác nhân gây bệnh viêm mũi dị ứng phổ biến. Vậy người bệnh viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì? Hãy cùng tìm câu trả lời ngay bên dưới đây để xây dựng cho mình 1 chế độ ăn uống hợp lý và khoa học nhé.

 

7 nhóm thực phẩm cần tránh xa khi bị viêm mũi dị ứng

 

Nhằm phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng trở nặng hoặc tái phát, người bệnh cần chú ý hạn chế và không nên sử dụng một số nhóm thực phẩm sau:

 

1. Thực phẩm có tính hàn (lạnh), béo và tanh

 

Một số loại thực phẩm mà người bệnh viêm mũi dị ứng nên tránh xa như tôm, cua, ốc, mực, hải sâm,... bởi chúng có tính hàn hoặc dễ gây dị ứng. Điều này có thể khiến triệu chứng dị ứng của bạn trở nên nghiêm trọng hơn cả.
Đối với các sản phẩm thịt, bệnh nhân cũng cần tránh các loại thịt mỡ và thịt gà. Bởi thịt mỡ cũng có thể làm cổ họng của người bệnh cảm thấy khó chịu. Còn thịt gà mang thuộc tính phong hàn nên sẽ càng làm gia tăng tình trạng dị ứng của bạn hơn.

 

Bên cạnh đó, những người mắc viêm mũi dị ứng cũng không nên sử dụng nước lạnh, kem, đá lạnh,... vì chúng sẽ kích thích các cơn co thắt phế quản, gây ra các cơn hắt xì, ho liên tục và tăng tiết chất nhầy trong đường hô hấp.

 

2.  Thực phẩm cay nóng

 

Sử dụng các loại gia vị cay nóng như ớt, tiêu,... càng khiến bệnh nhân viêm mũi dị ứng bị ngứa mũi và hắt xì liên tục. Ngoài ra, đồ ăn cay nóng cũng dễ khiến acid dạ dày trào ngược, gây ảnh hưởng xấu tới các bộ phận tai - mũi - họng. Vì vậy, bệnh nhân viêm mũi dị ứng nên hạn chế tới mức tối đa việc sử dụng các loại thực phẩm này.

 

viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì

Bị viêm mũi dị ứng nên kiêng ăn những thực phẩm cay nóng

 

3. Sữa và các chế phẩm từ sữa

 

Sữa là loại thực phẩm đứng đầu danh sách mà chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng khi được hỏi viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì. Trong đó, sữa bò là sản phẩm dễ gây dị ứng nhất so với các sản phẩm sữa khác. Bởi sữa bò sở hữu hai loại protein có khả năng kích hoạt dị ứng là Casein và Whey. Casein thì tồn tại trong phần rắn của sữa, còn đạm Whey có mặt ở phần lỏng sau khi sữa lắng lại. Do đó, bệnh nhân cần chú ý không nên sử dụng các loại sữa bò và chế phẩm của chúng như phô mai, váng sữa, sữa chua…

 

 viem-mui-di-ung-kieng-an-gi-2.jpg

 

4.  Chất phụ gia

 

Một số chất phụ gia thực phẩm nhân tạo có thể làm tình trạng viêm mũi dị ứng trở nên trầm trọng hơn. Các chất phụ gia này thường có mặt trong chất bảo quản, hương liệu và phẩm màu nhân tạo. Những chất phụ gia là tác nhân gây bệnh viêm mũi dị ứng nặng hơn bao gồm: Mì chính, Benzaldehyde, FD & C nhuộm màu vàng số 5,...

 

5.  Đồ ngọt

 

Theo quan điểm của Đông y, đồ ăn ngọt thường ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, lá lách, dạ dày. Nếu cơ thể tiếp nạp liên tục quá nhiều đường thì chứng Thấp sẽ xảy ra. Theo đó, khả năng chuyển hóa chất lỏng trong cơ thể sẽ bị rối loạn và dẫn đến tình trạng thủy thũng (ứ nước). Về lâu dài, chứng Thấp còn có thể gây ra chứng Nhiệt khiến tình trạng viêm mũi dị ứng chuyển thành viêm xoang mũi.

 

Còn theo quan điểm của y học hiện đại, việc sử dụng đồ ngọt sẽ hạn chế khả năng diệt khuẩn của hệ miễn dịch và tăng tiết dịch nhầy trong hệ hô hấp. Chính vì vậy. người bị viêm mũi dị ứng không nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt, siro… trong suốt quá trình điều trị bệnh.

 

6. Thực phẩm chứa chất kích thích

 

Các đồ uống như rượu, bia hoặc thuốc lá chứa chất kích thích có thể làm suy giảm khả năng diệt khuẩn của hệ miễn dịch. Chúng sẽ phá hủy các chất chống oxy hóa trong cơ thể và gây ra sự thiếu hụt của vitamin C. Đồng thời làm tăng nồng độ kháng thể IgE đã giải phóng ồ ạt histamin trong cơ thể. Đây cũng chính là cơ chế gây viêm mũi dị ứng.
Theo các nghiên cứu, đồ uống có cồn cũng có thể làm mất nước trong cơ thể. Điều này dẫn đến chất nhầy trong mũi trở nên đặc, gây sưng màng ở mũi và xoang, khiến bệnh viêm mũi dị ứng nghiêm trọng hơn.

 

7.  Nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng

 

Ngoài hải sản, một số loại quả như lê, dưa hấu hoặc các loại hạt có thể gây ngứa ở họng hoặc quanh miệng, kích thích bệnh viêm mũi dị ứng phát tác. Ngoài ra, đậu phộng, đào hay cần tây cũng là tác nhân khiến cho nhiều người bị dị ứng. Vì thế, hãy biết rõ bệnh nhân dị ứng loại thực phẩm nào để tránh sử dụng chúng nhé.


Qua bài viết trên, hy vọng những thông tin trên đã giải đáp cho được cho bạn câu hỏi viêm mũi dị ứng kiêng ăn gì. Từ đó, bạn đã biết được cách xây dựng chế độ ăn uống phù hợp để chăm sóc cho bản thân hoặc bệnh nhân viêm mũi dị ứng.

Tin liên quan