Phương pháp dân gian chữa đầy hơi khó tiêu hiệu quả và an toàn

Khi còn nhỏ, bạn có từng nghe cha mẹ mình nói ăn món này cho dễ tiêu hóa, uống món nọ để không bị đầy hơi không? Hoặc được người lớn chỉ dạy những quy tắc ăn uống để không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa? Cuộc sống hiện đại ngày nay khiến con người luôn vội vã. Vội vàng trong công việc, cuộc sống và cả trong ăn uống. Chính vì thói quen xấu này mà dễ sinh ra các chứng bệnh về đường tiêu hóa. Một trong những triệu chứng thường gặp nhất là đầy hơi khó tiêu. Hãy cùng tìm hiểu các cách chữa dân gian hiệu quả cho chứng bệnh này nhé.

 

đầy hơi khó tiêu


Nguyên nhân gây nên đầy hơi khó tiêu


Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh đầy hơi khó tiêu. Tuy nhiên, để dễ hiểu, chúng ta sẽ phân loại thành 2 nguyên nhân chính: Bên ngoài và bên trong.


Nguyên nhân bên ngoài xuất phát từ những thói quen của bệnh nhân, đặc biệt là thói quen ăn uống. Việc ăn uống, hoạt động không lành mạnh sẽ tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh.


-    Ăn quá nhanh, nhai không kỹ, nuốt quá vội khiến thức ăn chưa được nghiền nhỏ. Việc này làm dạ dày phải hoạt động nhiều hơn dẫn đến khó tiêu.


-    Ăn quá nhiều tinh bột làm cho cơ thể không cung cấp đủ men tiêu hóa. Thức ăn không tiêu hóa hết sinh ra chứng đầy bụng.


-    Ăn xong lập tức đi nằm hoặc thậm chí đi ngủ luôn sẽ hạ “công suất” hoạt động của dạ dày. Việc ấy làm cho thức ăn khó tiêu, sinh ra nhiều chứng bệnh khác ngoài đầy bụng khó tiêu


Nguyên nhân bên trong xuất phát từ những rối loạn của hệ tiêu hóa. Ví dụ như rối loạn nhu động ruột khiến thức ăn chậm hấp thu. Chúng được đẩy đi chậm chạp nên dạ dày luôn trong tình trạng đầy thức ăn. Bệnh nhân bị thiếu lợi khuẩn trong đường tiêu hóa, quá trình phân giải, hấp thụ chất dinh dưỡng bị kéo dài dẫn đến đầy hơi khó tiêu. Những người bị mắc các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, đau dạ dày...cũng rất hay gặp phải chứng bệnh này.

 

phương pháp chữa đầy hơi khó tiêu


Phương pháp dân gian chữa đầy hơi khó tiêu


Nếu thi thoảng bạn bị đầy hơi khó tiêu thì đó không phải là vấn đề đáng lo ngại. Bạn hoàn toàn có thể tự chữa tại nhà với những mẹo dân gian vô cùng hữu dụng. Các phương pháp này hoàn toàn tự nhiên, dễ thực hiện mà lại không có tác dụng phụ. Nguyên liệu dùng cho các cách chữa này cũng rất dễ tìm. Tuy nhiên, nếu bạn gặp triệu chứng này với tần suất liên tục thì hãy đi khám tại bệnh viện để tìm hiểu nguyên nhân bên trong là gì. Từ đó có được lời khuyên chữa trị thích hợp nhất nhé. Bây giờ, hãy cùng xem những phương pháp dân gian chữa đầy hơi khó tiêu là gì nào.


Chữa đầy hơi khó tiêu bằng tỏi


Tỏi được xem như một loại thần dược kháng sinh tự nhiên. Chúng có rất nhiều công dụng trong việc phòng và trị bệnh. Trong tỏi có các chất kháng sinh như allicin, glucozen, aliin...có khả năng sát khuẩn, tiêu trừ chứng khó tiêu, ợ hơi, đầy bụng, ăn không tiêu… Để dùng tỏi chữa đầy hơi, bạn có thể làm theo cách sau.

 

Chữa đầy hơi khó tiêu bằng tỏi

Chữa đầy hơi khó tiêu bằng tỏi


+ Ép nước cốt tỏi bằng cách dùng 2-3 củ tỏi tươi. Dùng 1 lần/ngày sẽ giúp bạn dễ tiêu hơn. Tuy nhiên, mùi tỏi sống khá hăng và khó uống nên bạn có thể thêm mật ong. Hoặc dùng cách thứ 2 dưới đây.


+ Ăn tỏi nướng. Nếu tỏi sống gây khó chịu thì bạn có thể nướng 1 củ tỏi nguyên vỏ đến khi chín vàng. Sau đó bóc vỏ và ăn phần tép. Cách này mang lại hiệu quả nhanh chóng không kém.


+  Đập dập vài tép tỏi khô sau đó hãm trong nước nóng 15 phút như hãm trà. Pha thêm chút mật ong để dễ uống và tăng thêm hiệu quả. Một ngày uống 2 lần sẽ dứt điểm trình trạng đầy hơi khó tiêu.


Loại bỏ đầy hơi khó tiêu với gừng


Gừng là một loại gia vị thường thấy trong các nhà bếp Việt Nam. Gừng mang vị cay, tính ấm, có khả năng giải cảm, tiêu đàm, giải độc, giảm chướng bụng, khó tiêu. Mọi người vốn quen với vị của gừng nên dùng phương pháp này thuận tiện hơn rất nhiều.

 

Chữa đầy hơi khó tiêu bằng gừng

Chữa đầy hơi khó tiêu bằng gừng


+ Nấu canh gừng (trà gừng nóng). Dùng lá trà tươi rửa sạch, cho vào nồi cùng 300ml nước, thêm gừng tươi đã gọt vỏ và cắt lát mỏng vào. Khi nước sôi, vớt bỏ lá trà và tiếp tục đun thêm 5 phút. Rót trà gừng ra ly, thêm mật ong vào và uống khi còn nóng.


+ Uống nước gừng ấm. Rửa sạch gừng và xắt lát thật mỏng. Sau đó hãm trong nước sôi khoảng 5 phút là hoàn thành. Uống nước gừng khi còn ấm để có công hiệu tốt.


+ Ăn trực tiếp gừng sống cùng với một chút muối trắng.


Dùng lá tía tô để trị đầy hơi khó tiêu


Lá tía tô là một loại rau sống ăn kèm trong nhiều món ăn. Đồng thời tía tô cũng có nhiều công dụng chữa bệnh, đặc biệt là giải cảm, trị đầy hơi khó tiêu. Bạn có thể dễ dàng tìm mua tía tô tại bất cứ chợ dân sinh hay siêu thị nào. Tác dụng chữa những chứng bệnh kể trên của tía tô đã được y học công nhận. Tuy nhiên, tốc độ chữa trị của chúng không nhanh chóng tức thì mà cần có thời gian thẩm thấu. 2 phương pháp dùng là tía tô trị ăn không tiêu gồm:

 

Chữa đầy hơi khó tiêu bằng lá tía tô

Chữa đầy hơi khó tiêu bằng lá tía tô


+ Uống nước ép lá tía tô. Mua tía tô về nhặt và rửa sạch sau đó cho vào máy xay nhuyễn cùng một chút nước. Tiếp theo, lược bỏ bã và giữ lại phần nước cốt để uống. Uống ngày 2-3 lần.


+ Ăn cháo trắng tía tô. Bạn nấu cháo hành hoa như bình thường sau đó thêm lá tía tô xắt nhuyễn vào. Dùng khi cháo còn nóng để có thể loại bỏ tình trạng đầy hơi khó tiêu đang làm bạn khó chịu.


Trên đây là 3 phương pháp dân gian trị bệnh đầy hơi khó tiêu. Ngoài việc trị bệnh, bạn cần tập thói quen lành mạnh để phòng bệnh. Ăn chậm nhai kỹ, ăn xong vận động nhẹ nhàng trước khi đi nằm. Bạn có thể mát-xa bụng để hỗ trợ nhu động ruột. Ăn một số món ăn chứa lợi khuẩn để hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn… Chúc bạn luôn luôn mạnh khỏe.

Tin liên quan