Người mắc viêm xoang kiêng ăn gì?

Bệnh viêm xoang kiêng ăn gì hẳn là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc và quan tâm đến. Bởi nếu người bị viêm xoang có một chế độ ăn uống hợp lý và đúng cách sẽ hỗ trợ tích cực hơn trong việc điều trị bệnh. Bên cạnh đó, đối với người mắc viêm xoang mạn tính cũng cần chú ý hạn chế một số loại thực phẩm nhằm phòng ngừa bệnh tốt nhất. Hãy cùng tham khảo bài viết sau để tránh các loại thực phẩm không nên sử dụng khi mắc viêm xoang mũi nhé.


Vì sao cần chú trọng đến việc người bệnh viêm xoang kiêng ăn gì?

 

Viêm xoang mũi là một trong những bệnh lý phổ biến mà nhiều người mắc phải không chỉ riêng ở Việt Nam. Đây là căn bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng của con người. Nhưng các triệu chứng của viêm xoang phần nào ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh.


Khi mắc viêm xoang, dinh dưỡng đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Bởi vì một trong những nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh viêm xoang là do cơ thể có sức đề kháng kém. Theo đó, cơ thể của bạn đã tạo điều kiện cho các vi khuẩn, tác nhân bên ngoài xâm nhập và phát triển thành bệnh.


Mời bạn tham khảo ngay bên dưới đây để được giải đáp câu hỏi người mắc viêm xoang kiêng ăn gì nhé.

 

7 nhóm thực phẩm cần hạn chế và tránh sử dụng khi bị viêm xoang

 

1. Thực phẩm cay nóng

 

Những loại thực phẩm cay nóng là tác nhân gây ra tình trạng trào ngược dạ dày. Lúc này, lượng acid bị trào ngược sẽ nhanh chóng khiến cho vùng mũi bị kích thích. Do đó, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu cũng như đau nhức nhiều ở vùng mũi. Tệ hơn, chúng sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm diễn tiến nặng và nguy hiểm hơn. Chính vì thế, người bệnh viêm xoang cần hạn chế sử dụng các loại gia vị cay, nóng như ớt, tiêu,…

 

viêm xoang kiêng ăn gì

Người mắc viêm xoang nên kiêng ăn thưc phẩm cay nóng

 

2. Thực phẩm chứa chất kích thích

 

Thực phẩm chứa chất kích thích cũng là nhóm thực phẩm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe ở người mắc viêm xoang. Những thường nằm ở trong các loại đồ uống như rượu, bia, cafe, nước có gas,… Ngoài ra, thuốc lá cũng chứa hàm lượng chất kích thích rất cao ngoài các loại thực phẩm trên.

 

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những loại thực phẩm chứa chất kích thích cũng có khả năng gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày. Vì vậy, nếu người bệnh sử dụng các loại thực phẩm này về lâu dài sẽ gây kích ứng cổ họng, đau rát mũi và sưng tấy ở niêm mạc mũi. Mặt khác, rượu và bia là thức uống giúp lợi tiểu và kích thích đào thải nước ra ngoài. Điều này vô tình sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình đẩy dịch nhầy ứ đọng trong xoang.

 

3. Thực phẩm gây dị ứng

 

Một nhóm thực phẩm khác không tốt cho bệnh nhân mắc viêm xoang nữa chính là thực phẩm gây dị ứng. Một số loại thực phẩm gây dị ứng có thể kể đến như hải sản, thịt tươi, trứng, đậu phộng, hạt,… Khi sử dụng các loại thực phẩm này, chúng sẽ gây kích thích niêm mạc mũi. Điều này càng khiến cho người bệnh bị đau nhức mũi nhiều hơn. Vì thế, bạn nên hiểu rõ bản thân bị dị ứng với thức ăn nào để tránh làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hơn.

 

4.  Sữa và một số sản phẩm từ sữa

 

Khi bị bệnh, nhiều người thường có xu hướng uống sữa và sử dụng những sản phẩm được làm từ sữa. Bởi đây là cách nhanh nhất để làm đầy bụng khi bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi và chán ăn. Tuy nhiên có rất ít người biết rằng những sản phẩm sữa này sẽ làm gia tăng chất dịch nhầy bên trong mũi một cách nhanh chóng hơn.

 

Nếu bệnh nhân mắc viêm xoang uống quá nhiều sữa sẽ làm chất dịch nhầy tăng lên khá nhiều, gây ứ đọng và làm nghẽn đường thông khí. Tạo ra môi trường cho vi khuẩn phát triển và làm tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Hậu quả sẽ làm bệnh nhân bị nghẹt mũi cũng như cảm thấy khó chịu ở vùng mũi nếu uống sữa quá nhiều trong ngày.

 

5. Thực phẩm lạnh

 

Việc uống nước đá hoặc ăn đồ lạnh như kem, chè,… sẽ càng kích thích vòm họng và mũi nhanh hơn, làm cho bệnh viêm xoang mũi trở nặng hơn. Bên cạnh đó, thực phẩm lạnh còn là yếu tố tạo điều kiện cho vi khuẩn trong khoang mũi hoạt động mạnh hơn. Chúng sẽ tấn công vùng mũi và gây biến chứng căn bệnh viêm xoang trở nên phức tạp.

 

viêm xoang kiêng thực phẩm lạnh

 

6.  Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

 

Ngoài những nhóm thực phẩm kể trên, các loại thực phẩm dầu mỡ cũng gây ra nhiều tác dụng phụ cho bệnh nhân viêm xoang. Thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ kích thích niêm mạc xoang tiết ra nhiều dịch mủ và gây tắc nghẽn đường hô hấp.

 

nguoi-mac-viem-xoang-kieng-an-gi.jpg

Bạn nên kiêng các thực phẩm nhiều dầu mở khi bị viêm xoang.

 

Song song đó, những loại thực phẩm chiên, xào này còn làm tăng chỉ số cholesterol xấu trong cơ thể. Từ đó làm ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa trong cơ thể cũng như cản trở việc hấp thụ và bổ sung dinh dưỡng. Điều này sẽ gây tác động xấu tới quá trình điều trị bệnh viêm xoang hơn đấy.

 

7. Nước ép trái cây

 

Cuối cùng, nhóm thực phẩm mà bệnh nhân viêm xoang nên hạn chế đó là nước ép trái cây. Bởi vì trong sinh tố, nước ép trái cây có chứa đường và một số chất khác có thể làm chất nhầy đặc lại. Việc tiêu thụ nhiều đường có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

 

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời được câu hỏi người bệnh viêm xoang kiêng ăn gì. Để kiểm soát cũng như cải thiện tình trạng bệnh viêm xoang mũi một cách tốt nhất, bạn hãy xây dựng cho mình 1 chế độ ăn uống khoa học và phù hợp cho bản thân. Ngoài ra, người mắc viêm xoang cũng cần duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh và tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ để sớm hồi phục nhé.

Tin liên quan