Người mắc bệnh viêm xoang nên ăn gì?

Theo nhiều nghiên cứu, chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chữa bệnh viêm xoang. Chính vì thế, người bệnh viêm xoang cần phải thận trọng hơn trong việc ăn uống. Bài viết sau sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi người mắc viêm xoang nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh. Hãy cùng theo dõi nhé.

 

viêm xoang nên ăn gì

 

Vì sao bạn cần quan tâm vấn đề khi bị viêm xoang nên ăn gì?

 

Viêm xoang mũi xảy ra khi xoang bị tắc nghẽn do bị nhiễm trùng và viêm một hoặc nhiều xoang. Đây là một bệnh lý tai mũi họng khá phổ biến mà bất kỳ đối tượng nào cũng có thể mắc phải.

 

Để điều trị khỏi bệnh viêm xoang còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cũng góp phần không nhỏ vào quá trình hồi phục bệnh. Nếu biết cách ăn uống hợp lý và khoa học, bạn sẽ mau chóng đẩy lùi được căn bệnh và nâng cao sức khỏe hơn. Cũng chính vì thế mà câu trả lời cho câu hỏi người mắc bệnh viêm xoang nên ăn gì luôn được rất nhiều người quan tâm đến.

 

Chế độ ăn uống tốt cho bệnh nhân viêm xoang mũi

 

Nhìn chung, những nhóm thực phẩm có chứa chất kháng sinh tự nhiên, chất chống oxi hóa, kẽm và omega-3 đều rất tốt cho người mắc viêm xoang sử dụng. Sau đây là chế độ ăn uống dinh dưỡng bổ dưỡng và rất tốt dành cho những người đang bị viêm xoang.

 

1. Bổ sung nhiều nước


Việc uống nhiều nước là 1 giải pháp vô cùng đơn giản và hữu hiệu nhất để đẩy lùi bệnh viêm xoang mũi. Bởi nước có tác dụng làm loãng các dịch nhầy, bong lớp mũi đặc đang bị ứ đọng trong các hốc mũi. Đồng thời tạo rãnh thông thoáng, tống bụi bẩn ra ngoài và tạo điều kiện khạc đờm dễ dàng hơn.

 

Vì vậy, khi bị viêm xoang, bạn cần cung cấp đủ lượng nước mà cơ thể cần và uống đều đặn trong mỗi giờ. Ngoài ra, bạn cần chú ý hạn chế sử dụng nước lạnh, thay vào đó nên dùng nước ấm để uống nhé.


2. Rau củ quả tươi


Nhóm rau củ quả là những loại thực phẩm cung cấp rất nhiều vitamin giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nhờ đó, chúng không chỉ có tác dụng tái tạo những tổn thương trên niêm mạc xoang. Mà bên cạnh đó, những loại rau củ quả đặc biệt chứa nhiều thành phần vitamin C còn giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người bệnh.

 

viêm xoang nên ăn rau củ quả tươi

Bị viêm xoang nên ăn nhiều thực phẩm rau củ quả tươi

 

Cụ thể hơn, bệnh nhân viêm xoang nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C như chanh, bưởi, ổi, ớt chuông,… Và bổ sung thêm rau của quả giàu vitamin A như cà rốt, khoai lang, bí đỏ, đu đủ,…


3. Thực phẩm giàu chất kẽm


Kẽm là thành phần giúp giảm tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy ở niêm mạc vô cùng hiệu quả. Hơn hết, những loại thực phẩm có chứa kẽm còn hỗ trợ chữa bệnh viêm xoang rất tốt.

 

Theo đó, bệnh nhân viêm xoang nên bổ sung thêm một số dòng thực phẩm chứa chất kẽm vào chế độ ăn uống của mình. Một số loại thực phẩm giàu chất kẽm như đậu phộng, cá, sò, thịt heo,… Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chế biến chín các loại thực phẩm này trước khi ăn để giúp đỡ việc điều trị bệnh.

 

4. Thực phẩm giàu Omega-3

 

Dầu béo Omega-3 được xem là thành phần dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho cơ thể con người nói chung và những người mắc viêm xoang nói riêng. Khi bổ sung Omega-3 vào cơ thể, chúng sẽ nhanh chóng làm lành những thương tổn trên niêm mạc xoang. Bên cạnh đó, Omega-3 còn hỗ trợ thúc đẩy dịch mủ ra ngoài, cải thiện những triệu chứng đau nhức do viêm xoang mũi vô cùng hiệu quả.

 

thực phẩm giàu omega 3 

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu Omega-3 khi bị viêm xoang.

 

Các loại thực phẩm có chứa nhiều Omega-3 thường thấy nhất ở những loại cá biển như cá hồi, cá nục, cá mòi,…

5. Thực phẩm chứa kháng sinh tự nhiên

 

Một số nguyên liệu thực phẩm như gừng, tỏi, nghệ, hành,… chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng chống viêm vô cùng hiệu quả.

 

Trong đó, gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp mau lành vết thương cũng như giảm sưng đau, giảm sung huyết. Cùng họ với gừng là củ nghệ cũng mang lại những lợi ích tương đồng trên cho bệnh nhân. Còn tỏi có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và chống oxy hóa rất tốt. Sử dụng tỏi không chỉ giúp cải thiện triệu chứng bệnh viêm xoang ở người. Mà chúng còn giúp phòng ngừa và chữa trị hiệu quả các bệnh về đường hô hấp khác.

 

6. Thực phẩm ấm bổ phế âm

 

Trong Đông y, nhóm thực phẩm này được khuyến khích sử dụng cho những người mắc bệnh viêm xoang. Bởi việc bổ sung những loại thực phẩm mang tính ấm sẽ giúp tăng cường sức khỏe hơn người bệnh. Vì vậy, người bệnh có thể dùng thức ăn ấm bổ phế âm như gạo nếp, táo tàu, đường đỏ, sữa chua,…

 

Trên đây là 6 nhóm thực phẩm mang các thành phần và chất dinh dưỡng hỗ trợ quá trình điều trị viêm xoang. Ngoài ra, những loại thực phẩm được chế biến từ đậu nành cũng giúp cung cấp canxi và khoáng tố cần thiết cho người mắc bệnh viêm xoang.

 

Những vấn đề khác cần lưu ý khi mắc viêm xoang

 

Trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang, bên cạnh sử dụng chế độ ăn uống hợp lý và tốt cho sức khỏe ra. Bệnh nhân cũng cần chú ý kết hợp các hoạt động sau để kiểm soát căn bệnh:

 

- Vệ sinh ở vùng mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý 0,9%.
- Có thể kết hợp chữa trị bằng biện pháp xông hơi giúp mũi thông thoáng hơn.
- Tăng cường tập luyện thể dục thể thao nhằm cải thiện sức đề kháng.
- Tránh lo lắng, căng thẳng quá mức và nên ngủ đủ giấc.
- Giữ gìn vệ sinh môi trường sống luôn thông thoáng, sạch sẽ.

 

Phía trên bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết cho người bệnh viêm xoang nên ăn gì để mau chóng hồi phục sức khỏe. Hy vọng rằng chúng sẽ giúp bạn tìm ra được phương thức ăn uống lành mạnh và an toàn khi mắc viêm xoang mũi.

Tin liên quan