Người bị rối loạn tiêu hóa có nên ăn sữa chua hay không?

Sữa chua là một trong những loại thực phẩm dễ ăn và được rất nhiều ưa chuộng. Tuy nhiên, có rất nhiều người boăn khoăn nếu bị rối loạn tiêu hóa có nên ăn sữa chua hay không. Hãy cùng theo dõi bài viết sau và có được lời giải đáp chính xác nhất nhé.

 

rối loạn tiêu hóa có nên ăn sữa chua 


Rối loạn tiêu hóa có nên ăn sữa chua?


Rối loạn tiêu hóa luôn khiến cho khổ chủ cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày. Vì thế, để nhanh chóng phục hồi, người bệnh cần phải biết cách kết hợp giữa chế độ ăn uống và điều trị sao cho phù hợp. Trong đó, vấn đề rối loạn tiêu hóa có nên ăn sữa chua không đang là thắc mắc của rất nhiều người.
Theo một số nghiên cứu chứng minh, sữa chua là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Đặc biệt là những người mắc các bệnh dạ dày, đường ruột thường được khuyến khích sử dụng sữa chua. Bởi trong sữa chua có chứa acid lactic đã được hình thành nhờ quá trình lên men tự nhiên. Nhờ đó giúp bổ sung thêm acid cho dạ dày cũng như tăng cảm giác thèm ăn cho người bệnh.


Không những vậy, thành phần probi trong sữa chua còn giúp ngăn ngừa một số bệnh về đường ruột, kích thích quá trình làm việc của hệ tiêu hóa ổn định và dễ dàng. Vì vậy, khi rối loạn tiêu hóa nên ăn sữa chua sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, cải thiện cả tình trạng tiêu chảy lẫn táo bón và cũng cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể.
Như vậy, khi bị rối loạn tiêu hóa, bạn hoàn toàn có thể bổ sung thêm sữa chua vào thực đơn hàng ngày.


Lợi ích của sữa chua đối với hệ tiêu hóa


Như đã giới thiệu ở trên, trong sữa chua chứa một lượng lớn probiotic giúp cân bằng hệ vi sinh cho hệ tiêu hóa. Nếu người bệnh sử dụng sữa chua đều đặn mỗi ngày sẽ tăng khả năng tiêu hóa, kích thích cảm giác thèm ăn, ăn ngon hơn.
Trong quá trình lên men lactic, một phần protein trong sữa sẽ biến đổi thành các acid amin và chuyển hóa chất đường bột thành lactoza. Những chất này sẽ giúp đường ruột trở nên khỏe mạnh và dễ tiêu hóa thức ăn hơn.

 

lợi ích của sữa chua

Sữa chua rất tối cho hệ tiêu hóa


Nhìn chung, ăn sữa chua sẽ giúp cho người bệnh kiểm soát các triệu chứng như tiêu chảy, táo bón hiệu quả. Đồng thời chúng cũng giúp cải thiện tình trạng chướng hơi, đầy bụng, khó tiêu,…


Ngoài ra, các thành phần như vitamin D, DHA, canxi, photpho, natri, kali… có trong sữa chua là những khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho người sử dụng.


Một số lưu ý cho người bị rối loạn tiêu hóa khi sử dụng sữa chua


Tuy được chứng minh là tốt cho dạ dày nhưng để sữa chua phát huy được hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý:


-    Chỉ ăn tối đa 2 hộp mỗi ngày (200gr) và nên ăn sau khi dùng bữa trưa hoặc bữa tối khoảng 1 giờ để các chất dinh dưỡng trong sữa chua được cơ thể hấp thu tốt nhất.
-    Không nên ăn sữa chua khi bụng đói.
-    Không nên hâm nóng sữa chua vì việc này sẽ vô tình giết chết các lợi khuẩn.
-    Tránh ăn sữa chua chung với các loại thịt chứa nhiều dầu mỡ và gia vị như xúc xích hay lạp xưởng.
-    Tránh để sữa chua trong ngăn đá hoặc ăn kèm với kem vì nhiệt độ thấp sẽ giết chết vi khuẩn có lợi. Các loại lợi khuẩn trong sữa chua này chỉ hoạt động tốt nhất trong khoảng 8 độ C.
-    Khi mới uống thuốc thì không nên ăn sữa chua.
-    Người bị tiểu đường hoặc béo phì nên hạn chế sử dụng sữa chua có đường. Thay vào đó, sữa chua không đường là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.


Bên cạnh đó, đối với những người không dung nạp lactose hoặc bị dị ứng sữa cũng cần tránh dùng sữa chua. Bởi đây sẽ là nguyên nhân gây tiêu chảy cho người không nạp lactose. Và làm nổi mề đay hoặc nặng hơn là sốc phản vệ đối với người bị ứng sữa khi sử dụng sữa chua.


Gợi ý các loại sữa chua tốt cho người bị rối loạn tiêu hóa


Khi bị rối loạn tiêu hóa, tốt nhất bạn nên lựa chọn các loại sữa chua sau để sử dụng:
-    Sữa chua không đường hoặc ít đường: Đây là sản phẩm đảm bảo giữ nguyên giá trị và tốt nhất cho người bệnh.
-    Sữa chua uống: Tương tự như sữa chua ăn, sữa chua uống cũng là sản phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên sữa chua uống chỉ thích hợp cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên.
-    Trộn hoa quả cùng sữa chua: Nhằm tăng khẩu vị và bổ sung thêm các vi chất dinh dưỡng từ trái cây, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này vào khẩu phần ăn của mình.


Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được cho bạn đọc thắc mắc bị rối loạn tiêu hóa có nên ăn sữa chua hay không. Tuy sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng chúng không có tác dụng chữa dứt điểm rối loạn tiêu hóa. Chính vì vậy, nếu nhận thấy tình trạng bệnh của bạn ngày càng nặng và gây khó chịu thì tốt nhất hãy đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị.

Tin liên quan