Đầy hơi chướng bụng nên làm gì để nhanh bình phục?

Thi thoảng bạn sẽ thấy bụng mình khó chịu, căng trướng. Việc ấy làm cho hoạt động đi lại, vận động sẽ gặp khó khăn. Chúng khiến cơ thể bạn trở nên mệt mỏi, không muốn ăn uống. Đôi lúc gây nên buồn nôn hoặc thậm chí đau thắt vùng bụng. Đó là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị đầy hơi chướng bụng. Nếu rơi vào tình huống đầy hơi chướng bụng thì bạn nên làm gì để nhanh chóng dịu đi các triệu chứng trên? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. Những mẹo nhỏ, đơn giản, dễ thực hiện sẽ rất hữu ích đấy.

 

Đầy hơi chướng bụng là bệnh gì?


Đầy hơi chướng bụng là một trong những bệnh rối loạn đường tiêu hóa. Khi thức ăn ở dạ dày và ruột non không kịp tiêu hóa sau khoảng 3-5 tiếng đồng hồ sẽ tạo nên bệnh đầy hơi chướng bụng. Đầy hơi khiến bụng khó chịu, luôn có cảm giác no căng, tức bụng do lượng khí trong đường tiêu hóa tăng lên nhiều.. Trong khi đó, chướng bụng là hiện tượng bụng phình to, căng cứng.

 

đầy hơi chướng bụng 


Chứng bệnh này gây nên ợ hơi, ợ chua (nhằm giải phóng lượng khí trong hệ tiêu hóa). Điều này khiến cổ họng nóng rát, đôi lúc có cảm giác buồn nôn. Do bụng căng nên luôn có cảm giác khó chịu, đau nhẹ vùng bụng trên. Việc đi lại, vận động của bệnh nhân sẽ gặp khó khăn do cảm thấy nặng nề. Một vài trường hợp sẽ kèm theo tiêu chảy hoặc táo bón.


Nguyên nhân gây đầy hơi chướng bụng


Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đầy hơi chướng bụng. Phổ biến nhất là những nguyên nhân sau đây:


-    Do việc ăn uống không khoa học


Cách thức ăn uống là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh đầy hơi chướng bụng. Nếu bạn ăn quá nhiều tinh bột (cơm, khoai tây, khoai lang…) hay uống quá nhiều nước ngọt có ga sẽ làm tăng khả năng mắc chứng bệnh này. Tinh bột nằm trong hệ tiêu hóa lâu sẽ bị lên men sinh ra khí. Nước ngọt có ga cũng chứa lượng lớn khí. Lượng khí này không kịp thoát ra ngoài tạo thành bệnh chướng bụng.


-    Do rối loạn nhu động ruột


Ruột có chức năng nhu động để đẩy thức ăn xuôi dần ra ngoài. Khi bạn bị rối loạn nhu động ruột, cụ thể là giảm nhu động ruột, sẽ làm cho thức ăn lưu trữ trong bụng lâu hơn. Từ đó gây nên đầy hơi, chướng bụng. Một phần của chứng rối loạn nhu động ruột bắt nguồn từ thói quen ăn xong lập tức đi nằm của nhiều người.


-    Do hệ tiêu hóa có trục trặc


Trong hệ tiêu hóa của mỗi người có chứa men tiêu hóa. Chất men này giúp chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng để thẩm thấu vào thành ruột non. Khi lượng men bị giảm sẽ làm thức ăn bị ứ đọng trong dạ dày, ruột. Từ đó sinh hơi và gây đầy hơi, chướng bụng. Hoặc do mật không tiết đủ dịch cũng sẽ khiến bạn dễ mắc phải chứng bệnh này.


-    Do bệnh nhân mắc một số chứng bệnh khác về đường tiêu hóa


Những người mắc các bệnh như viêm đại tràng, viêm loét dạ dày, rối loạn hấp thu một vài chất nào đó sẽ thường xuyên gặp phải triệu chứng đầy hơi, khó tiêu. Với những căn bệnh này, người bệnh cần chữa trị dứt điểm để hạn chế tối đa việc bị đầy hơi chướng bụng.


Khi bị đầy hơi chướng bụng nên làm gì?


Nếu chẳng may bạn bị đầy hơi chướng bụng, đừng lo lắng quá. Chỉ cần áp dụng một vài cách sau đây, bạn hoàn toàn có thể đánh bay chứng bệnh này ngay tại nhà. Hãy xem những phương pháp ấy là gì nhé.


Chữa đầy hơi chướng bụng tại nhà bằng tỏi


Tỏi được xem là thần dược trong nhà bếp. Chắc hẳn nhà ai cũng luôn có sẵn ít nhiều tỏi khô trong nhà. Khi bị đầy hơi chướng bụng thì đây là phương pháp chữa hữu hiệu. Bạn hãy dùng 2 tép tỏi cắt lát mỏng sau đó pha với nước sôi cùng một chút tiêu hạt. Hãm như hãm trà, đợi nước còn ấm ấm thì lọc lấy nước uống. Hoặc bạn có thể lấy tỏi nướng chín. Sau đó ăn trực tiếp để nhanh chóng giảm tình trạng đầy hơi. Nhớ nhai kỹ tỏi đã được nướng để có công dụng tốt nhất.


Chữa đầy hơi chướng bụng bằng lá ổi non


Lá ổi non có chứa tanin, một loại chất làm se niêm mạc ruột. Đồng thời tanin cũng giúp ức chế các vi khuẩn có hại cho đường ruột. Khi những vi khuẩn này bị ức chế thì tình trạng đầy hơi của bạn sẽ được cải thiện.

 

chữa đầy hơi chứng bụng bằng lá ổi non


Dùng khoảng 10 lá ổi non, rửa thật sạch sau đó ngâm nước muối pha loãng. Bước này nhằm loại bỏ hết bụi bẩn, ký sinh trùng có thể có trên lá. Sau đó bạn cho lá ổi vào cối xay, xay nhuyễn cùng với 1 ly nước. Dùng khăn mỏng lọc bỏ bã, lấy phần nước cốt uống 1 ngày 2 lần. Lá ổi có vị chát nên bạn có thể dùng kèm mật ong hoặc một chút muối. 2 thứ này giúp bạn dễ uống nước lá ổi hơn mà không làm mất đi công dụng.


Nếu bạn chịu được vị chát, bạn có thể ăn sống lá ổi thay vì phải xay như trên.


Dùng thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa


Những thực phẩm bổ sung vi chất, men tiêu hóa cho đường ruột như sữa chua, nước trái cây… là cần thiết. Chúng sẽ hỗ trợ cải thiện tình trạng bạn đang gặp phải. Ngoài việc ăn thức ăn có lợi, bạn cũng nên kết hợp mát-xa nhẹ nhàng vùng bụng để tăng nhu động ruột. Việc mát-xa có thể giúp giải phóng lượng khí đang tồn đọng trong hệ tiêu hóa một cách nhanh chóng.

 

mát xa khi đầy hơi chướng bụng

Mát-xa khi bị đầy hơi chướng bụng


Đầy hơi chướng bụng không phải là một căn bệnh nguy hiểm và tần suất xảy ra không nhiều. Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên bị ợ hơi, ợ chua, chướng bụng...thì hãy đi khám nhé. Bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh để có phương án điều trị kịp thời.


Tin liên quan