Biến chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS)

Không có biến chứng nào của IBS có thể gây nguy hiểm tính mạng. IBS không gây ung thư hay các bệnh lý đường ruột nghiêm trọng nào khác. Sau đây là một số vấn đề sức khỏe mà bệnh có thể gây ra:

 

Biến chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS)


Đường ruột bị ảnh hưởng: Nếu bạn bị táo bón trong thời gian dài, phân có thể bị tắc trong đại tràng. Điều này đôi khi có thể khiến bạn khó đi ngoài. Đây là một tác động trên đường ruột của bệnh. Nó có thể gây đau và các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn và nôn. Điều này thường xảy ra ở những người lớn tuổi. Hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn có dấu hiệu của biến chứng này.

Không dung nạp thức ăn: Một số loại thức ăn có thể khiến cho các triệu chứng của IBS nặng hơn. Những triệu chứng này có thể thay đổi tùy từng người. Tuy nhiên, một số người cảm thấy tốt hơn khi họ không ăn bột mỳ, sản phẩm từ sữa bò, cà phê, trứng, men, khoai tây và các loại quả họ cam. Và chất béo và đường có thể khiến tiêu chảy nặng hơn.  

Suy dinh dưỡng: Việc loại bỏ một số loại thức ăn có thể giúp bạn giảm các triệu chứng của IBS. Tuy nhiên, cơ thể của bạn có thể không lấy được các chất dinh dưỡng cần thiết. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn tìm ra chế độ ăn phù hợp.

Trĩ: Các mạch máu phồng lên quanh hậu môn có thể gây đau và chảy máu. Phân quá rắn hoặc quá lỏng có thể khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn. Nếu các mạch máu bị phồng lên nằm ở bên trong hậu môn, chúng có thể bị đẩy ra ngoài.

Các biến chứng trong thai kỳ: Những thay đổi của hormone và áp lực vật lý do em bé chèn vào thành ruột có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Nhiều phụ nữ cũng lựa chọn dừng các loại thuốc điều trị IBS mà họ đang dùng. Điều này có thể tốt hơn cho em bé, nhưng có thể khiến cho mẹ dễ gặp các triệu chứng như ợ nóng và khó tiêu.

Chất lượng sống: Các cơn cấp của bệnh có thể xảy ra mà không có dấu hiệu cảnh báo. Ngoài ra, bạn có thể bị tiêu chảy và sau đó lại bị táo bón. Không thể dự đoán cảm giác của mình có thể khiến cho bạn gặp khó khăn trong cuộc sống thường nhật.

Ngoài ra, bạn có thể phải gặp bác sĩ thường xuyên và tần suất nghỉ việc sẽ cao hơn những người khác. Bạn có thể khó tập trung hơn khi làm việc. Quản lý stress như tập thể dục và thiền có thể có tác dụng.

Trầm cảm và lo âu: Những người mắc IBS thường hay mất kiểm soát chính cuộc sống của mình. Nếu các triệu chứng của bệnh nặng hơn, bạn có thể phải luôn cố xác định những nhà vệ sinh gần nhất.

Do có mối liên hệ giữa bộ não và đường ruột, loại stress này có thể khiến cho IBS nặng hơn. Cảm giác đau và các triệu chứng kỳ quặc mà bạn đang phải đối mặt có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Trò chuyện với bác sĩ tư vấn về những điều đang xảy ra với bạn có thể có tác dụng.

Nguồn: https://www.webmd.com/ibs/ibs-complications

Tin liên quan