Bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì để tốt cho cơ thể?

Trong quá trình điều trị bất cứ bệnh nào, việc ăn uống luôn được đặc biệt quan tâm. Các loại thức ăn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mỗi người. Người khỏe mạnh vốn đã cần phải chú ý trong chế độ ăn khoa học. Đối với người bị bệnh nói chung và suy giãn tĩnh mạch nói riêng lại càng phải điều độ ăn uống hơn. Vậy bị suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì để bệnh tình không chuyển biến xấu? Bệnh nhân nên ăn những loại thực phẩm nào để khỏe mạnh hơn? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này bạn nhé.

 

suy giãn tĩnh mạch

Bệnh suy giãn tỉnh mạch


Bệnh suy giãn tĩnh mạch là gì?


Tĩnh mạch là tên gọi của một loại mạch máu trong hệ tuần hoàn cơ thể. Nếu như động mạch có tác dụng đẩy máu giàu oxi từ tim đến các cơ quan thì tĩnh mạch làm công việc ngược lại. Máu nghèo oxi từ các cơ quan sẽ theo tĩnh mạch trở về tim. Sau đó tiếp tục lặp lại chu kỳ hoạt động của động mạch, tĩnh mạch.


Khi đến một độ tuổi nhất định hoặc do các tác nhân bên ngoài cũng như sự thay đổi bên trong cơ thể, các tĩnh mạch trở nên suy yếu, giảm chức năng vốn có của mình. Đó là khởi đầu của bệnh suy giãn tĩnh mạch. Lúc này người bênh có những biểu hiện như:


-    Mạch máu nổi rõ trên vùng da mỏng. Tùy mức độ nặng hay nhẹ mà số lượng cũng như kích thước của mạch máu lớn hoặc nhỏ.
-    Cảm thấy  mỏi chân, nặng chân, vùng chân tức và căng.
-    Bắp chân bị sưng, phù nề khiến người bệnh khó chịu.


Căn bệnh suy giãn tĩnh mạch nếu không được chữa trị cũng như chăm sóc đúng sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân. Biến chứng nhẹ bao gồm các biểu hiện vừa kể trên. Chúng không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ khiến cuộc sống gặp khó khăn hơn. Với những trường hợp biến chứng nặng, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng:


-    Vỡ tĩnh mạch gây xuất huyết trong, đặc biệt là những ai bị giãn tĩnh mạch sâu.
-    Xuất hiện huyết khối tĩnh mạch, cản trở dòng máu lưu chuyển. Từ đó gây nên đột quỵ, thiếu máu não…
-    Lở loét, viêm nhiễm, hoại tử hoặc thậm chí phải cắt bỏ chi.


Bị suy giãn tĩnh mạch nên ăn gì để khỏe mạnh hơn?


Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ giúp cơ thể khỏe hơn. Chọn đúng loại thực phẩm, chất dinh dưỡng giúp cho các triệu chứng bệnh được đẩy lùi. Đồng thời ngăn chặn những biến chứng xấu có thể xảy ra.


Vốn dĩ bệnh suy giãn tĩnh mạch được xếp vào bệnh thuộc về tim mạch. Vì thế khi chọn những thực phẩm nên dùng,  bạn hãy chọn các loại đồ ăn, thức uống tốt cho hệ tim mạch. Các loại thực phẩm đó gồm:


-    Thực phẩm giàu chất xơ: rau, củ, trái cây, lúa mì, các loại đậu… Tăng cường chất xơ không những tốt cho tim mạch mà còn tốt cho cả hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, chất xơ có thể ngăn ngừa tình trạng mỡ trong máu, giảm lượng cholesterol.


-     Thực phẩm nhiều vitamin C và E. Đây là 2 loại vitamin có công dụng chống oxy hóa. Từ đó bảo vệ tĩnh mạch khỏi những tác nhân oxy hóa, giãn tĩnh mạch. 2 loại vitamin này được tìm thấy nhiều trong trái cây như cam, quýt, bưởi… hoặc trong một số chế phẩm từ thiên nhiên như dầu thực vật, dầu ô-liu, dầu nành…


-    Nên ăn cá chứa nhiều omega-3 như cá ngừ, cá hồi nhằm hỗ trợ cho hệ tim mạch được khỏe mạnh.


-    Tăng cường ăn các loại trái cây, quả mọng như cam, quýt, cherry, bơ, dâu tây… Trái cây tươi luôn là người bạn tốt với cơ thể.

 

suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì


Bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì để tốt cho cơ thể?


Bên cạnh những thực phẩm khuyên dùng thì các loại thức ăn sau được khuyến cáo nên kiêng. Bác sĩ khuyên bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì? Các món ăn đó gây hại cho cơ thể bệnh nhân thế nào? Chi tiết nằm ở ngay dưới đây.


-    Người bị suy giãn tĩnh mạch nên kiêng đồ ăn ngọt. Đồ ngọt như bánh, kẹo, sô-cô-la...là tác nhân gây nên béo phì, tăng huyết áp. Những ảnh hưởng này gây bất lợi cho bệnh nhân. Đường cũng khiến cơ thể bị lão hóa nhanh hơn, làm giảm sự đàn hồi của tĩnh mạch. Điều này khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.


-    Đồ ăn chứa nhiều muối cũng là một đáp án cho câu hỏi bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì. Muối khiến cho khả năng giữ nước giảm, gián tiếp là yếu đi khả năng đàn hồi tự nhiên của tĩnh mạch.


-    Mỡ động vật, các loại thức ăn nhanh, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ. Nhóm thực phẩm này làm tăng cholesterol, tác động mạnh đến hệ tuần hoàn.


-    Rượu, bia, thuốc lá là những chất độc hại ngay cả với người khỏe mạnh. Những chất độc ấy không chỉ khiến tim mạch bị gặp nhiều vấn đề xấu mà cả những cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng. Phổi, gan, dạ dày, đường ruột là những cơ quan bị ảnh hưởng nặng nề đầu tiên.


Song song với việc kiêng một số thực phẩm không có lợi, tăng cường ăn những thức ăn tốt thì bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch nên thay đổi thói quen sinh hoạt. Cần biết chăm sóc cơ thể nhiều hơn để tình trạng bệnh không diễn tiến xấu.


Hãy thực hiện những bài tập vận động nhẹ nhàng, đơn giản. Hạn chế đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu. Tạo thói quen tập thể dục mỗi ngày để có sức khỏe tốt. Nếu bạn không bị suy giãn tĩnh mạch, bạn cũng nên thực hiện nếp sống lành mạnh ấy. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy luôn sống khỏe mạnh mỗi ngày.

Tin liên quan